Tù nhân chính trị Lưu Văn Vịnh bị ngược đãi và khủng bố

Tù nhân chính trị Lưu Văn Vịnh bị ngược đãi và khủng bố

Apr 26, 2020 

Ông Lưu Văn Vịnh bị vu cho tội “Âm mưu lật đổ” với bản án 15 năm tù ngày 5 Tháng Mười, 2018. (Hình: VNA/AFP/Getty Images)

SÀI GÒN, Việt Nam (NV) –Tù nhân chính trị Lưu Văn Vịnh bị bệnh không được săn sóc y tế lại còn bị khủng bố trong nhà tù CSVN, theo lời kể của vợ ông là bà Lê Thị Thập.

“Chiều nay 25 Tháng Tư chồng tôi được gọi (điện thoại) về, tôi vội hỏi về sức khỏe của anh, thì anh nói sức khỏe tạm ổn hơn rồi. Anh nói với tôi là dạo này họ làm khó, đe dọa khủng bố anh đủ kiểu. Anh vừa nói đến đó thì họ tắt phụt máy. Cuộc gọi vừa mới 1 phút 5 giây.” Bà Lê Thị Thập viết trên trang Facebook cá nhân hôm Thứ Bảy, 25 Tháng Tư.

Ông Lưu Văn Vịnh (người đang thụ án 15 năm tù) cùng bốn người khác bị vu cho tội “Hoạt động nhằm lật đổ” chế độ độc tài đảng trị và cực kỳ tham nhũng tại Việt Nam vì đã thành lập “tổ chức phản động” với tên gọi “Liên minh dân tộc Việt Nam.”

Bà Thập cho hay: “Tôi sững người khi nghe tin chồng tôi vừa nói bị đe dọa khủng bố và cách hành xử cúp máy chặn cuộc nói chuyện của vợ chồng tôi.”

Không biết ông Vịnh bị khủng bố tinh thần hay khủng bố thể xác hoặc cả hai. Theo bà Thập kể, trước đó ngày mùng 4 Tháng Tư, ông Vịnh đã được gọi về nhà 10 phút.

Bà cho hay: “Anh giúp mấy người ở trong chuyển lời tới người nhà thông qua tôi, rồi anh nói anh bị sốt tê bì nửa người, anh yêu cầu họ chuyển anh về chỗ cũ, cùng với mọi người chứ ở một mình anh ốm bệnh không nhờ được ai, nhưng họ không chuyển vẫn để anh ở một mình khóa cửa cả ngày không được ra ngoài.”

Bà Thập đặt câu hỏi là “Họ sợ chồng tôi kể hết những chiêu trò bẩn thỉu của họ cho tôi nghe sao? Hay họ sợ việc làm đê hèn của họ bị phơi bày cho thiên hạ biết sao?”

Dịp này, bà nhắn Bộ Trưởng Công An CSVN Tô Lâm: “Chồng tôi đã lựa chọn con đường gian nan nguy hiểm này, thì sống chết anh không màng lo sợ. Anh muốn sống và chết cho có ý nghĩa, chứ nhất quyết không chịu sống mà bị người dân trù ẻo, chửi ‘mong cho mau chết.’ Cho nên bà “mong các người hãy chỉ một lần mà đặt bản thân vào hoàn cảnh của chúng tôi, mà suy xét xem điều mà bản thân đang làm, là nên hay không nên.”

“… Tôi cũng xin nhắn đến trại giam Gia Trung rằng, con người mạng sống của chồng tôi hiện đang ở trên đó. Nếu xảy ra bất cứ biến cố xấu nào với chồng tôi. Thì nơi trại giam là nơi tôi lập bàn thờ mặc áo tang thờ chồng 5 năm trên đó. Khi tôi đã nói là tôi sẽ làm được. Không gì ngăn cản được tôi đâu.”

Phiên tòa sơ thẩm ở Sài Gòn ngày 5 Tháng Mười, 2018 đã kết án ông Lưu Văn Vịnh, 52 tuổi, 15 năm tù; cùng bốn người khác là ông Nguyễn Quốc Hoàn, 42 tuổi, 13 năm tù; ông Nguyễn Văn Đức Độ, 44 tuổi, 11 năm tù; ông Từ Công Nghĩa, 26 tuổi, 10 năm tù và ông Phan Trung (tức sư thầy Nhật Huệ), 43 tuổi, 8 năm tù.

Họ bị cáo buộc tội “Hoạt động nhằm lật đổ” vì thành lập “Liên minh dân tộc Việt Nam.” Sau đó tất cả đều bị y án sơ thẩm qua phiên tòa phúc thẩm ngày 18 Tháng Ba, 2019.

Trả lời phỏng vấn của đài BBC, luật sư Đặng Đình Mạnh cho biết, ông ấn tượng mạnh với “thái độ kiên cường, bất khuất” của cả 5 thành viên Liên minh Dân tộc Việt Nam.

“Điều đáng nhớ nhất là giây phút cả năm người đều vung đôi tay bị còng, liên tục thét vang ‘Đả đảo phiên tòa,’ ‘Đả đảo phiên tòa bất công’ và ‘Đả đảo Cộng Sản’ – điều hiếm thấy trong các phiên tòa chính trị.”

Theo Luật Sư Đặng Đình Mạnh, tòa án căn cứ vào các chứng cứ chủ chốt như: Tài liệu “Cương lĩnh,” “Tinh kỳ” (tức lá cờ) và các lời khai của họ, đồng thời, qua sự kiện 5 người trên cùng uống cà phê với nhau trong một quán cà phê.

“Tuy nhiên, trong phần bào chữa thì luật sư chúng tôi đã bác bỏ những điều này, vì các tài liệu đều vô danh, không ghi tên tuổi của ai cả. Lời khai thì được thu thập trong hoàn cảnh cơ quan an ninh điều tra từ chối luật sư tham gia, cho dù chính họ liên tục có yêu cầu luật sư.”

“Đồng thời, tại tòa thì họ đều phản cung vì cho rằng phải ký các biên bản ghi lời khai vì bị dùng nhục hình, đe dọa, bị bức cung… Riêng đối với các ông Nguyễn Văn Đức Độ và Từ Công Nghĩa thì hầu như không có chứng cứ xác đáng nào trực tiếp cho rằng họ có tham gia cả.” (TN) (kn)

Bài Liên Quan