Virus corona: Ấn Độ hủy đặt hàng bộ xét nghiệm bị ‘lỗi’ của Trung Quốc

Virus corona: Ấn Độ hủy đặt hàng bộ xét nghiệm bị ‘lỗi’ của Trung Quốc

Các xét nghiệm nhanh được cho là giúp phát hiện kháng thể trong máu của những người nhiễm Covid-19
Image captionCác xét nghiệm nhanh được cho là giúp phát hiện kháng thể trong máu của những người nhiễm Covid-19

Ấn Độ đã hủy đơn đặt hàng khoảng nửa triệu bộ dụng cụ xét nghiệm nhanh từ Trung Quốc sau khi có cáo buộc mặt hàng này không đạt chất lượng.

Delhi cũng đã thu hồi các bộ dụng cụ đã được sử dụng ở một số bang.

Những bộ dụng cụ này được cho là để phát hiện kháng thể trong máu của những người có thể đã bị nhiễm virus corona.

Chúng mất khoảng 30 phút để đưa ra kết quả và giúp nhà chức trách nhanh chóng biết được quy mô lây nhiễm ở một khu vực cụ thể.

Tuy nhiên, bộ dụng cụ xét nghiệm nhanh không thể xét nghiệm virus corona và nhiều khoa học gia quan ngại về việc sử dụng chúng để chẩn đoán.

Trung Quốc đã bác bỏ khẳng định của Ấn Độ.

“Chất lượng sản phẩm y tế xuất khẩu từ Trung Quốc được ưu tiên. Thật không công bằng và thiếu trách nhiệm khi một số cá nhân dán cho các sản phẩm của Trung Quốc cái nhãn ‘bị lỗi’ và nhìn việc này trước hết bằng định kiến,” phát ngôn viên Đại sứ quán Trung Quốc Ji Rong nói hôm thứ Ba.

Nhiều bang đã hối thúc Hội đồng nghiên cứu y tế Ấn Độ (ICMR) cho phép xét nghiệm với bộ dụng cụ này trong bối cảnh lo ngại rằng Ấn Độ không xét nghiệm ở mức gần đủ ở bất cứ bang nào.

ICMR ban đầu miễn cưỡng, nhưng rồi đã nhập bộ dụng cụ từ hai công ty Trung Quốc.

Tuy nhiên, ngay sau đó, các bang bắt đầu phàn nàn rằng bộ dụng cụ này có tỷ lệ chính xác chỉ 5%, thêm vào đó họ đã sử dụng bộ dụng cụ trên những bệnh nhân mà họ biết là dương tính, nhưng các xét nghiệm đã cho kết quả “âm tính” đối với kháng thể.

Các bộ xét nghiệm sau đó cũng thất bại trong cuộc kiểm tra chất lượng của ICMR.

Hôm thứ Hai, vấn đề còn phức tạp hơn sau khi tòa án tối cao Delhi đưa ra mức giá của các xét nghiệm và cho rằng chính phủ đã trả quá cao.

Tuy nhiên, các quan chức đã nói với truyền thông địa phương rằng chính phủ sẽ “không mất một đồng rupee” nào khi hủy đơn đặt hàng bộ dụng vì họ đã không trả trước số tiền này, và đã hủy toàn bộ lô hàng.

Bài Liên Quan