CDC công bố 4 yếu tố chính dẫn đến dịch COVID 19 bùng phát nhanh chóng ở Mỹ

CDC công bố 4 yếu tố chính dẫn đến dịch COVID 19 bùng phát nhanh chóng ở Mỹ 

May 1, 2020

(AP Photo/John Bazemore) | John Bazemore/AP Photo

(Tổng hợp) – Cơ quan Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ vào thứ Sáu công bố 4 yếu tố đã dẫn đến bùng phát dịch virus corona nhanh chóng ở Mỹ, trong đó có thiếu xét nghiệm và du lịch đi lại từ bên ngoài vào Mỹ. 

Báo cáo của CDC nhấn mạnh 4 yếu tố chính đã đẩy mạnh lây lan trong tháng 3, gồm: 

  1. Virus tiếp tục lây lan từ du khách bị nhiễm ở đâu đó, như trên những du tàu biển. 
  2. Sự tham gia vào các hoạt động chuyên nghiệp hay sự kiện xã hội đông người đã làm lây lan rộng. 
  3. Virus đi vào những cơ sở dễ bị lây lan nhanh như nhà dưỡng lão, và những khu vực đông dân. 
  4. Những vấn đề về phát hiện virus, gồm xét nghiệm hạn chế, virus xuất hiện trong mùa cúm, và “lây truyền thầm lặng” từ những người không có triệu chứng hay tiền triệu chứng. 

Tác  giả bản báo cáo, Phó Giám đốc CDC, Tiến sĩ Anne Schuchat lưu ý, vào tháng 2 có 139.305 du khách đến từ Ý, và 1,74 triệu từ các quốc gia trong khu vực Schengen. “Dịch bùng phát nhanh chóng và trên diện rộng ở những vùng đó,” bà Schuchat nói thêm. 

Theo bà Schuchat, nhận ra nhiều yếu tố khác nhau đã đẩy nhanh bùng phát virus sẽ giúp thông báo những ứng phó trong tương lai khi một số vùng đã bắt đầu nới lỏng các biện pháp. 

Tuy nhiên, báo cáo có một số hạn chế. “Trước hết, nhiều yếu tố khác nhau đã tạo điều kiện cho virus lây lan nhanh chóng được miêu tả trong báo cáo này đã xảy ra đồng thời, vì vậy, không thể xác định rõ đóng góp của mỗi yếu tố vào quỹ đạo bùng phát dịch ở Mỹ,” báo cáo ghi. 

Hương Giang (Tổng hợp) 

Bài Liên Quan