Thủ tướng Anh nói đã có phương án ‘nếu tôi chết vì Covid-19…’

Thủ tướng Anh nói đã có phương án ‘nếu tôi chết vì Covid-19…’

  • 3 tháng 5 2020
Boris Johnson

Ông Boris Johnson tiết lộ rằng đã có những “kế hoạch dự phòng” được lập ra đề phòng khả năng ông tử vong ở bệnh viện trong quá trình chống chọi virus corona.

Trong cuộc phỏng vấn hôm Chủ Nhật với báo Anh The Sun, ông thủ tướng nói đã có lúc tình thế là “50-50” trong việc liệu ông có cần dùng máy thở hay không.

“Đó là lúc mà khi tình hình trở nên hơi… họ bắt đầu nghĩ tới việc làm nó như thế nào,” ông nói.

“Đó là một thời khắc khó khăn, tôi không chối điều đó,” ông nói với the Sun.

Ông nói ông biết là khi đó các bác sỹ đã có kế hoạch cho trường hợp ông tử vong.

“Họ có chiến lược nhằm ứng phó với tình huống kiểu như ‘cái chết của Stalin’,” ông nói, so sánh giờ phút sinh tử của mình với cái chết của nhà lãnh đạo Liên Xô trước đây.

Ông Johnson nói rằng ông đã được tiếp “hàng lít, hàng lít oxy” để duy trì sự sống, và ông nói ông hồi phục được là nhờ “sự chăm sóc tuyệt vời, tuyệt vời”.

“Tôi cảm động vì điều đó… vô cùng đặc biệt.”

Ông Johnson được phát hiện dương tính với virus corona vào hôm 26/3 và nhập viện ở London sau đó 10 ngày.

Vào bệnh viện được một hôm thì ông được chuyển vào khu vực hồi sức cấp cứu.

“Thật khó mà tin được là chỉ trong vài ngày, sức khỏe tôi đã xấu đi tới mức đó,” ông nói.

Miêu tả về mức độ nghiêm trọng của bệnh dịch, ông: “Tôi đã từng tự mình làm dập mũi, gãy ngón tay, gãy cổ tay, gãy xương sườn. Tôi làm gãy mọi thứ, mà có thứ còn làm gãy đến vài lần.”

“Nhưng tôi chưa bao giờ gặp chuyện gì nghiêm trọng như lần này.”

Ông nói một tuần trong bệnh viện khiến ông quyết tâm muốn chấm dứt việc những người khác cũng phải chịu đựng, và đưa nước Anh “khỏe mạnh trở lại”.

Hôm thứ Năm, ông Johnson nói Anh đã “qua đỉnh” dịch, nhưng nhấn mạnh cả nước không được “để nguy cơ xảy ra đợt bùng phát thứ hai”.

Số người đang được điều trị trong bệnh viện do virus corona đã giảm 13% trong tuần qua, theo Phó Cố vấn trưởng Y khoa Xứ Anh, bác sỹ Jenny Harries.

Tổng số các trường hợp tử vong có liên quan tới virus này được báo cáo ở toàn nước Anh tính đến thời điểm này là 28.131, tăng hơn 621 ca so với hôm thứ Sáu.

Hôm thứ Bảy, chính phủ Anh cam kết chi 76 triệu bảng để hỗ trợ các đối tượng là lệ trẻ em dễ bị tổn thương, nạn nhân của tình trạng bạo lực gia đình và nô lệ hiện đại, những người bị “mắc kẹt” trong nhà trong thời gian phong tỏa.

Tuyên bố được đưa ra sau khi có các tường thuật nói đã có một làn sóng bạo lực trong các tuẩn lệnh phong tỏa được áp dụng tại Anh.

Carrie Symonds and her newborn son
Image captionCô Carrie Symonds cảm ơn các nhân viên y tế qua một tin đăng trên Instagram, sau khi cô sinh con trai

Cũng liên quan tới ông thủ tướng thì vị hôn thê của ông, cô Carrie Symond, công bố rằng họ đã đặt tên cho đứa con trai mới chào đời hôm thứ Tư là Wilfred Lawrie Nicholas Johnson.

Cô Symonds nói rằng tên đệm thứ hai của cậu bé, Nicolas, nhằm tỏ ý biết ơn “bác sỹ Nick Price và bác sỹ Nick Hart – hai vị bác sỹ đã cứu mạng Boris”.

Bài Liên Quan