Mỹ bắt nhà nghiên cứu cho NASA vì không khai quan hệ với Trung Quốc

Mỹ bắt nhà nghiên cứu cho NASA vì không khai quan hệ với Trung Quốc

May 12, 2020 cập nhật lần cuối May 12, 2020

Giáo Sư Ang bị nghi nắm giữ chức vụ ở một trường đại học và nhiều công ty Trung Quốc. (Hình: engineering.uark.edu)

FAYETTEVILLE, Arkansas (NV) – Đặc vụ liên bang bắt giữ một giáo sư ở Arkansas vì bị cáo buộc không khai báo mối quan hệ với Trung Quốc trong quá trình tìm nguồn tài trợ cho dự án nghiên cứu của NASA, đài CNN dẫn thông báo của Bộ Tư Pháp Mỹ cho biết vào Thứ Ba, 12 Tháng Năm.

Ông Simon Saw-Teong Ang, 63 tuổi, cư dân thành phố Fayetteville, bị đặc vụ FBI bắt hôm Thứ Sáu tuần trước, và bị truy tố tội gian lận tài chính bằng công nghệ viễn thông và công nghệ thông tin (wire fraud), theo hồ sơ FBI mà CNN có được.

Ông Ang là giáo sư cơ khí điện và nhà nghiên cứu tại đại học University of Arkansas-Fayetteville (UA) từ năm 1988 đến nay.

Các giới chức tình nghi ông lừa NASA và UA “bằng cách không khai báo những chức vụ của ông ở một trường đại học và vài công ty Trung Quốc”, như vậy là vi phạm chính sách xung đột lợi ích, theo FBI.

“Ông Ang khai gian và không khai báo với UA công việc bên ngoài của ông, nhờ đó, ông Ang giữ được công việc ở UA cũng như kiếm được tài trợ nghiên cứu [từ chính phủ Mỹ],” FBI cho hay.

Trong quá trình nghiên cứu, ông Ang nhận được nhiều khoản tài trợ và hợp đồng từ các cơ quan liên bang, trong đó có NASA, các giới chức loan báo.

FBI cho biết, khi còn làm việc ở UA, “nếu khai báo mối quan hệ thân thiết với chính phủ Trung Quốc và chức vụ ở nhiều công ty Trung Quốc, ông Ang sẽ không nhận được tài trợ từ các cơ quan chính phủ Mỹ.”

Ông Ang ra tòa lần đầu tiên hôm Thứ Hai, 11 Tháng Năm. (Th.Long)

Bài Liên Quan