Lãnh đạo ngoại giao EU : « Điều tra độc lập nguồn gốc dịch Covid-19 là cần thiết »

Lãnh đạo ngoại giao EU : « Điều tra độc lập nguồn gốc dịch Covid-19 là cần thiết »

Đăng ngày: 15/05/2020

Lãnh đạo ngoại giao Liên Hiệp Châu Âu  Josep Borrell, họp báo trực tuyến, từ trụ sở Ủy Ban Châu Âu, Bruxelles, Bỉ, ngày 31/03/2020
Lãnh đạo ngoại giao Liên Hiệp Châu Âu Josep Borrell, họp báo trực tuyến, từ trụ sở Ủy Ban Châu Âu, Bruxelles, Bỉ, ngày 31/03/2020 REUTERS – Francois Lenoir

Minh Anh

Một cuộc điều tra độc lập về nguồn gốc dịch virus corona chủng mới là cần thiết. Trung Quốc nên thể hiện vai trò xứng đáng với tầm quan trọng của mình trong công cuộc đối phó với khủng hoảng dịch tễ.

Lãnh đạo ngành ngoại giao khối Liên Hiệp Châu Âu, Josep Borrell, đã có những kêu gọi như trên trong một bài đăng trên mục diễn đàn nhật báo Đức, Frankfurter Allgemeine Zeitung, số ra ngày 15/05/2020.   

Theo ông, ngoài việc phải có một cuộc điều tra khoa học độc lập, chính quyền Bắc Kinh nên tỏ ra có trách nhiệm « xứng với tầm vóc của mình » trong cuộc chiến chống dịch bệnh, nghiên cứu tìm vác-xin và tái khởi động nền kinh tế thế giới, nhất là trong nỗ lực quốc tế giảm nhẹ nợ cho các nước nghèo nhất.

Hãng tin Reuters nhắc lại, virus corona chủng mới xuất phát từ Vũ Hán, Trung Quốc từ cuối năm 2019 tính đến hôm 14/05/2020 đã cướp đi hơn 300 ngàn sinh mạng trên toàn cầu. Một số nước phương Tây, nhất là Hoa Kỳ, cùng với tổng thống Donald Trump đã lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ cách thức chính quyền Bắc Kinh xử lý dịch bệnh khiến cả thế giới lâm vào cuộc khủng hoảng dịch tễ và kinh tế chưa từng có.

Trước những chỉ trích này, Trung Quốc vẫn nhất mực khẳng định là trung thực và minh bạch trong cách quản lý cuộc khủng hoảng.

Bài Liên Quan