Năm nước châu Âu lên án tình trạng bạo lực ở Miến Điện

Năm nước châu Âu lên án tình trạng bạo lực ở Miến Điện

Đăng ngày: 15/05/2020

Ảnh tư liệu : Người Rohingya bị chính quyền Miến Điện bắt trên biển hồi tháng 12/2019, và sau đó bị đưa về Thalchaung, gần Sittwe, bang Rakhine, Miến Điện. Ảnh chụp ngày 13/01/2020
Ảnh tư liệu : Người Rohingya bị chính quyền Miến Điện bắt trên biển hồi tháng 12/2019, và sau đó bị đưa về Thalchaung, gần Sittwe, bang Rakhine, Miến Điện. Ảnh chụp ngày 13/01/2020 © STR / AFP

Thu Hằng

Anh Quốc, Pháp, Đức, Bỉ và Estonia đã lên án tình trạng bạo lực ở Miến Điện trong một phiên họp ngày 14/05/2020, do Luân Đôn khởi xướng, tại Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, đồng thời bày tỏ quan ngại về hậu quả do dịch Covid-19 gây ra ở quốc gia Đông Nam Á này. Tuy nhiên, Trung Quốc đã từ chối phê chuẩn dự thảo tuyên bố của Hội Đồng Bảo An. 

Sau cuộc họp, Anh Quốc ra thông cáo, được AFP trích dẫn, bày tỏ quan ngại « trước tình trạng leo thang xung đột giữa quân đội Miến Điện và lực lượng Quân Đội Arakan ở hai bang Rakhine và Chin », dẫn đến « tình trạng gia tăng đột biến hiện tượng di dân trong nước, hạn chế tiếp cận cứu trợ nhân đạo và làm gia tăng số nạn nhân » trong cộng đồng dân cư vốn đã dễ bị tổn thương vì đại dịch.

Trogn một văn bản riêng rẽ, bốn thành viên Liên Hiệp Châu Âu là Bỉ, Estonia, Pháp và Đức, cũng đã cho biết những quan ngại tương tự và kêu gọi « ngừng bắn ngay lập tức, toàn diện và trên quy mô quốc gia ».

Cuộc họp gần đây nhất của Hội Đồng Bảo An về Miến Điện diễn ra vào tháng 02/2020 và tuyên bố của Liên Hiệp Quốc về Miến Điện cũng bị Trung Quốc cản trở.

Từ tháng 08/2017, có khoảng 740.000 Rohingya phải sống trong các trại tị nạn ở miền Bangladesh để tránh các cuộc truy sát của quân đội Miến Điện và đội « dân quân » Phật Giáo. Hai ca nhiễm virus corona đầu tiên trong cộng đồng người tị nạn Rohingya tại Cox’s Bazar vừa được chính quyền địa phương và Tổ Chức Y Tế Thế Giới thông báo ngày 14/05. Do nguy cơ lây nhiễm rất cao, các trại tị nạn này đã gần như bị cách ly với thế giới bên ngoài từ đầu tháng Tư.

Bài Liên Quan