Biểu tình Hong Kong: Cơ quan giám sát ‘giải tội’ cho cảnh sát

Biểu tình Hong Kong: Cơ quan giám sát ‘giải tội’ cho cảnh sát

Khủng hoảng khẳng định mình trong biểu tình Hong Kong

Cơ quan giám sát của cảnh sát Hong Kong đã hầu như ‘gỡ tội’ cho các cảnh sát liên quan đến cách họ xử lý các cuộc biểu tình dân chủ vào năm ngoái.

Báo cáo được chờ đợi của Hội đồng Khiếu nại Cảnh sát Độc lập (IPCC) mới đây kết luận rằng các cảnh sát đã hành động theo quy định nhưng kêu gọi xem xét lại việc sử dụng hơi cay.

Báo cáo chỉ trích những người biểu tình đã phàn nàn về sự tàn bạo của cảnh sát trong khi bỏ qua hành động sai trái của chính họ.

Báo cáo đã được lãnh đạo Hong Kong Carrie Lam hoan nghênh, nhưng các nhóm đối lập và nhân quyền đã bác bỏ nó và cho rằng đó là sự bao biện.

Các cuộc biểu tình bắt đầu vào tháng Sáu năm ngoái chống lại các kế hoạch cho phép dẫn độ sang Trung Quốc đại lục, nhưng đã bùng lên thành lời kêu gọi thay đổi chính trị rộng lớn hơn.

Các cuộc đụng độ giữa cảnh sát và các nhà hoạt động ngày càng trở nên dữ dội. Cảnh sát bắn đạn thật và người biểu tình tấn công cảnh sát và ném bom xăng.

police use water cannon
Image captionDầu tháng 9/2019, cảnh sát đã bắt đầu dùng chiến thuật mới – phun nước xanh vào người biểu tình, để nhận dạng những người bỏ chạy sau đó

Báo cáo rất được mong đợi của Hội đồng Khiếu nại Cảnh sát Độc lập (IPCC) cũng không tìm thấy bằng chứng nào về sự thông đồng của cảnh sát với các thành viên băng đảng trong vụ tấn công người biểu tình ngày 21/7 tại một nhà ga ở quận Yuen Long.

Các nhà lập pháp đối lập nói rằng cảnh sát án binh bất động đã cho phép tội phạm đánh gục những người biểu tình ôn hòa sau một cuộc biểu tình.

Những người đàn ông đeo mặt nạ, có vũ trang – mặc áo trắng và bị nghi là băng đảng xã hội đen – đã tấn công những người biểu tình ủng hộ dân chủ và người qua đường trong khu vực nói trên.

IPCC đã không nói tới các cáo buộc hành vi sai trái của các cảnh sát trong nhiều tháng bất ổn, trong đó hơn 8.000 người biểu tình đã bị bắt giữ.

Tổ chức này nói rằng những lời buộc tội về sự tàn bạo của cảnh sát không được sử dụng như là “vũ khí phản kháng chính trị”.

Đáp lại báo cáo, những người biểu tình ủng hộ dân chủ và chính trị gia cho biết IPCC đã nhắm mắt làm ngơ và yêu cầu một cuộc điều tra độc lập do các thẩm phán chỉ đạo.

“Những người đã viết báo cáo này, họ chỉ đơn giản chọn cách nhìn theo cách khác”, nhà lập pháp ủng hộ dân chủ, bà Claudia Mo, nói.

“Đó là lý do tại sao chúng tôi đã kiên quyết yêu cầu phải có một cuộc điều tra độc lập, chân thực, đúng đắn về tất cả sự tàn bạo của cảnh sát được nhìn thấy rất rõ ràng, minh bạch ở Hong Kong”

Một hội đồng chuyên gia quốc tế đã từ chức khỏi vai trò cố vấn cho IPCC năm ngoái, nói rằng cơ quan này không có khả năng tiến hành một cuộc điều tra thích hợp.

Nhưng bà Carrie Lam khẳng định rằng IPCC có khả năng tiến hành một cuộc điều tra độc lập và đã khước từ các lời kêu gọi một cuộc điều tra độc lập.

Bài Liên Quan