Chính phủ Mỹ tài trợ công ty dược phẩm AstraZeneca $1.2 tỷ để có 300 triệu liều vắc xin COVID-19

Chính phủ Mỹ tài trợ công ty dược phẩm AstraZeneca $1.2 tỷ để có 300 triệu liều vắc xin COVID-19

May 21, 2020

Các công ty dược phẩm trên thế giới đang chạy đua chế tạo vắc xin chống COVID-19. (Hình minh họa: AP Photo/Ted S. Warren, File)

LONDON, Anh (NV) — Chính phủ Mỹ mới đây đã hứa trả $1.2 tỷ để mua gần 1/3 trong tổng số khoảng 1 tỷ liều vắc xin chống COVID-19 do công ty dược phẩm AstraZeneca dự trù sản xuất, đẩy mạnh cuộc tranh giành với các quốc gia khác về các sản phẩm y tế có thể giúp nền kinh tế sớm hoạt động trở lại.

Bản tin của hãng thông tấn Reuters hôm Thứ Năm, 21 Tháng Năm, nói rằng tuy chưa chứng minh được hiệu quả trong việc chống lại COVID-19, vắc xin được nhiều nhà lãnh đạo thế giới coi là phương cách duy nhất để có thể khởi động lại nền kinh tế của họ, và ngay cả để ‘đi bước trước’ so với các đối thủ thương mại khác trên toàn cầu.

Theo lệnh của Tổng Thống Donald Trump, Bộ Y Tế Mỹ đồng ý tài trợ tới $1.2 tỷ để giúp công ty dược phẩm AstraZeneca đẩy mạnh việc nghiên cứu chế tạo thuốc chủng ngừa, đổi lấy 300 triệu liều thuốc trong khoảng 1 tỷ liều sẽ được chế tạo.

“Giao kèo này với công ty AstraZeneca là một dấu mốc quan trọng trong nỗ lực của chiến dịch Warp Speed (Tốc Độ Cực Nhanh) nhằm có được loại vắc xin an toàn và hiệu quả vào năm 2021,” theo lời Bộ Trưởng Y Tế Alex Azar.

Thuốc vắc xin này, trước đây có tên ChAdOx1 nCoV-19 và nay gọi là AZD1222, do trường đại học Oxford ở Anh nghiên cứu ra rồi sau đó cấp giấy phép cho công ty dược phẩm Anh AstraZeneca chế tạo. Việc có được miễn nhiễm đối với COVID-19 hiện chưa được biết rõ ràng, do vậy tác dụng của vắc xin cũng chưa được thấy rõ.

Thỏa thuận với Mỹ cũng gồm có việc thử nghiệm giai đoạn III của vắc xin này trên 30,000 người ở Mỹ.

Công ty AstraZeneca, có trụ sở chính đặt tại Cambridge, Anh, nói rằng đã đạt được thỏa thuận để cung cấp ít nhất là 400 triệu liều vắc xin và chuẩn bị nhà máy để sản xuất một tỷ liều thuốc, với đợt giao hàng đầu tiên sẽ khởi  sự vào Tháng Chín tới đây.

Chính phủ Anh cũng đã đặt mua 100 triệu liều vắc xin của AstraZeneca, với khoảng 30 triệu liều sẽ có được vào Tháng Chín này. (V.Giang)

Bài Liên Quan