LHCÂ: Bốn quốc gia “tằn tiện” chống kế hoạch vực dậy kinh tế Pháp – Đức

LHCÂ: Bốn quốc gia “tằn tiện” chống kế hoạch vực dậy kinh tế Pháp – Đức

Đăng ngày: 24/05/2020

Thủ tướng Áo, Sebastian Kurz, trong một cuộc họp báo ở Vienna ngày 13/05/2020.
Thủ tướng Áo, Sebastian Kurz, trong một cuộc họp báo ở Vienna ngày 13/05/2020. REUTERS/Leonhard Foeger

Trọng Nghĩa

Ngày 18/05/2020, Paris và Berlin loan báo một kế hoạch khôi phục kinh tế Châu Âu trước hậu quả của dịch Covid-19. Thủ tướng Đức Angela Merkel và tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã trịnh trọng giới thiệu kế hoạch 500 tỷ euro trên cơ sở toàn khối cùng gánh vác món nợ chung này.

Đây là một cuộc cách mạng nhỏ đối với Châu Âu, nhưng như đã từng được thông báo, nhóm 4 quốc gia gọi là “nghiêm túc” hay “tằn tiện” bao gồm Áo, Hà Lan, Đan Mạch và Thụy Điển đã phản đối và đưa ra một kế hoạch khác.

Thông tín viên RFI, Pierre Benazet tại Bruxelles cho biết thêm chi tiết:

« Bốn quốc gia “nghiêm túc” đã đi ngược lại các hướng chủ yếu của kế hoạch vực dậy kinh tế mà Pháp và Đức đã đề nghị, đúng như thủ tướng Áo Sebastian Kurz đã cho hiểu vào hôm Thứ Hai 18/05, tức là không chấp nhận bất kỳ cái gì khác ngoài các khoản cho vay.

Cùng với các đồng nhiệm Hà Lan, Đan Mạch, Thụy Điển, ông đề nghị một kế hoạch khác, bác bỏ ý kiến Pháp-Đức muốn tăng đáng kể ngân sách Châu Âu.

Thay vì cùng nhau gánh vác các món nợ, kế hoạch của các nước “tằn tiện” nói trên dựa trên việc cấp những khoản tín dụng dài hạn, với lãi suất thấp, và kèm theo những điều kiện như cam kết cải tổ và tôn trọng các quy định về ngân sách.

Bản “phản đề nghị” này cũng đi ngược lại với mong muốn của Ý ngay từ đầu là không chấp nhận các khoản trợ giúp có điều kiện, cũng như chống lại những lời kêu gọi trong tuần, muốn đình chỉ việc áp dụng và cải tổ bản Hiệp Ước Tăng Trưởng và Ổn Định của Liên Âu.

Thứ Tư 27/05 tới đây, Ủy Ban Châu Âu sẽ phải đưa ra một dự thảo ngân sách trong đó có một kế hoạch vực dậy kinh tế. Dự báo là sẽ lại có một cuộc đấu tranh gay go trên vấn đề kế hoạch hồi phục này. »

Bài Liên Quan