Thanh Tra vào cuộc vụ nghi vấn Tenma Việt Nam hối lộ quan chức Bắc Ninh 25 triệu yen

Thanh Tra vào cuộc vụ nghi vấn Tenma Việt Nam hối lộ quan chức Bắc Ninh 25 triệu yen

RFA
2020-05-26

Hình minh hoạHình minh hoạ Courtesy of laodong.vn

Bộ trưởng Bộ Tài chính ngày 25/5 đã yêu cầu thanh tra Bộ Tài chính tiến hành thanh tra Cục thuế Bắc Ninh, Cục Hải quan Bắc Ninh và các tổ chức, cá nhân liên quan những nghi vấn trong việc hối lộ của Công ty Tenma Việt Nam.

Truyền thông trong nước đồng loạt loan tin trên vào ngày 26/5 đồng thời  cho biết thêm những ngày qua một số phương tiện thông tin báo chí và mạng xã hội đã phản ánh về việc công ty Tenma hối lộ quan chức tỉnh Bắc Ninh 25 triệu yen (hơn 5 tỉ đồng) để trốn thuế.

Do đó, Bộ Tài chính đã thành lập ngay đoàn thanh tra đến Bắc Ninh để làm rõ nghi vấn trên. Đại diện Bộ tài chính trong ngày 26/5 trả lời truyền thông trong nước khẳng định thanh tra bộ sẽ sớm có kết luận về vụ việc này ra công luận và nếu có sai phạm sẽ xử lý nghiêm.

Trong cùng ngày, theo mạng báo Tuổi Trẻ, Phòng Cảnh sát kinh tế Công An tỉnh Bắc Ninh đã yêu cầu Cục Hải quan tỉnh cung cấp toàn bộ hồ sơ liên quan đến việc mở tài khai hải quan xuất, nhập khẩu (XNK) của Tenma Việt Nam; đồng thời đề nghị hải quan làm rõ việc Công ty Tenma đang được hưởng những ưu đãi gì về thuế XNK và thuế GTGT với hàng XNK.

Theo Công an tỉnh Bắc Ninh, việc xác minh những thông tin trên là thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng và Chủ tịch UBND tỉnh.

Trước đó, cũng theo tin từ mạng báo Tuổi Trẻ, tờ Asahi Shimbun (Nhật Bản) đưa tin tháng 6-2017 rằng, Công ty TNHH Tenma Việt Nam đã hối lộ cho cán bộ hải quan tỉnh Bắc Ninh 2 tỉ đồng để không bị truy thu số tiền thuế trị giá 1,79 tỉ yen (tương đương 390 tỉ đồng).

Công ty này tiếp tục hối lộ 3 tỉ đồng vào tháng 8-2019, để hải quan tỉnh Bắc Ninh giảm khoản truy thu thuế từ khoảng 80 triệu yen (tương đương 17,8 tỉ đồng) xuống còn 2,62 triệu yen (tương đương 573 triệu đồng).

Tuy nhiên, ông Ngô Xuân Tòng – cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh – khẳng định thông tin cán bộ thuế tỉnh Bắc Ninh nhận tiền của Công ty TNHH Tenma Việt Nam là đơn phương, kế toán trưởng công ty khẳng định không có khoản chi nào như vậy.

Liên quan đến vụ việc này, Tổng cục Thuế cho biết cũng đã có công hàm gửi Cơ quan thuế Nhật Bản để trao đổi các thông tin.

Được biết, Công ty Tenma Việt Nam thành lập năm 2007, đặt tại Lô E1 thuộc Khu công nghiệp Quế Võ (tỉnh Bắc Ninh).

Đây là thành viên của Tập đoàn Tenma Nhật Bản chuyên sản xuất, kinh doanh các linh kiện đúc nhựa, lắp ráp và khuôn đúc.

Bài Liên Quan