16 người lãnh án tù vì chống cưỡng chế ở Vân Đồn

16 người lãnh án tù vì chống cưỡng chế ở Vân Đồn

2020-06-05

Phiên toà xử những người chống cưỡng chế lồng bè ở huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh hôm 3/6/2020Phiên toà xử những người chống cưỡng chế lồng bè ở huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh hôm 3/6/2020 Báo Quảng Ninh

16 người chống cưỡng chế lồng bè ở cảng Vạn Hoa, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh hồi tháng 11 năm 2019 vừa bị Toà án Nhân dân huyện Vân Đồn hôm 3/6 kết án tù với cáo buộc “Cố ý gây thương tích” và “Chống người thi hành công vụ”.

Cụ thể, các án tù được tuyên bao gồm Nguyễn Văn Tiến – 17 tháng tù, Nguyễn Văn Cương – 18 tháng tù, Nguyễn Hải Ninh, Lê Công Thực, Lê Công Thiện, Cao Văn Nhặt, Nguyễn Văn Oanh – mỗi người 12 tháng tù.

Những bị cáo bị tuyên án treo gồm Nguyễn Thị Ân – 15 tháng, Đinh Thị Vui, Cao Văn Hùng, Vũ Thị Thương, Nguyễn Thị Khương, Lê Thị Thoa -12 tháng, Từ Tú Tâm, Đỗ Thị Bích, Phạm Văn Tiến – 9 tháng.

Theo cáo trạng trước toà được truyền thông trong nước trích đăng, những người này thuộc 7 hộ dân có lồng bè tại cảng Vạn Hoa, xã Vạn yên, huyện Vân Đồn. Ngày 14/11/2019, UBND huyện Vân Đồn đã thực hiện lệnh cưỡng chế các lồng bè này để giao vùng nước cho Bộ Tư lệnh vùng 1 Hải quân quản lý theo một quyết định của Thủ tướng Chính phủ từ năm 1996.

Báo Vietnamnet cho biết những hộ này đã vào cảng Vạn Hoa để tránh bão và được Trung đoàn 242 – Bộ Tư lệnh Hải quân đồng ý. Tuy nhiên sau đó các hộ này đã không chịu di chuyển ra ngoài.

Theo cáo trạng, do biết trước việc cưỡng chế nên vào tối ngày 13/11/2019, Nguyễn Văn Tiến – đại diện các hộ dân đã họp với các hộ dân bị cưỡng chế, chuẩn bị công cụ, phương tiện để chống cưỡng chế.

Vào sáng ngày 14/11/2019, khi tàu của lực lượng cưỡng chế đến, những người phản đối đã dùng loa phát thanh phản đối, và tìm cách đẩy các tàu công vụ ra ngoài, ném bát đĩa, chai thuỷ tinh có chứa xăng, bình ga mini về phía lực lượng cưỡng chế. Việc chống đối khiến 5 người thuộc lực lượng cưỡng chế bị thương.

Bài Liên Quan