Cán bộ Tổng cục Hải Quan Việt Nam bị bắt trong vụ buôn lậu sang Trung Quốc

Cán bộ Tổng cục Hải Quan Việt Nam bị bắt trong vụ buôn lậu sang Trung Quốc

05/06/2020


Bộ Công an loan tin bắt giam ông Phạm Chí Kiên, cán bộ của Tổng Cục Hải quan Việt Nam, ngày 5/6/2020. Photo Bộ Công an.
Bộ Công an loan tin bắt giam ông Phạm Chí Kiên, cán bộ của Tổng Cục Hải quan Việt Nam, ngày 5/6/2020. Photo Bộ Công an.

Ngày 5/6/2020, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an bắt giam một cán bộ thuộc Tổng cục Hải quan do liên quan trong vụ án buôn lậu tinh quặng sắt sang Trung Quốc.

Cổng thông tin Bộ Công an loan báo Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố, bắt giam ông Phạm Chí Kiên, chuyên viên phân tích Cục Kiểm định Hải quan, Tổng cục Hải quan, về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo Điều 356 Bộ luật Hình sự.

Truyền thông trong nước cho biết ông Kiên là bị can thứ tư của Tổng cục Hải quan đã bị bắt giữ sau khi cơ quan chức năng khởi tố vụ án hình sự về tội buôn lậu của Công ty Diệp Bảo Anh ở tỉnh Lào Cai. Công ty này được cho là đã xuất khẩu lậu 79 lô hàng với hơn 56 ngàn tấn tinh quặng sắt mà công ty này khai là xỉ trong khoảng thời gian từ tháng 12/2017 đến tháng 10/2018.

Trong vụ án này, một phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ địa chất, khoáng sản – Viện Khoa học địa chất và khoáng sản, Bộ Tài Nguyên &Môi trường, cũng đã bị bắt.

Báo Pháp Luật Tp. Hồ Chí Minh dẫn lời cơ quan chức năng cho biết Công ty Diệp Bảo Anh đã có hành vi cố ý khai báo sai về tên hàng, lập khống hồ sơ nguồn gốc đầu vào, sử dụng chứng từ giả mạo đưa vào bộ hồ sơ hải quan để xuất khẩu hàng hóa thuộc diện không được phép xuất khẩu.

Cổng thông tin của Tổng Cục Hải quan cho biết số hàng hóa này không có nguồn gốc hợp pháp, trị giá hàng hóa vi phạm khoảng 66,6 tỷ đồng.

Từ năm 2012, quặng sắt cùng khoáng sản quan trọng khác, đã bị cấm xuất khẩu ở Việt Nam. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, qua đề xuất từ chính quyền địa phương, Bộ Công thương có thể “xem xét” cấp giấy phép xuất khẩu với mức thuế suất đến 40%.

Truyền thông Việt Nam cho biết phần lớn nguồn gốc của số quặng sắt xuất khẩu sang Trung Quốc từ 2017 đến nay chủ yếu là của mỏ sắt Quý Xa của tỉnh Lào Cai, do một công ty liên doanh giữa Tổng Công ty Thép Việt Nam với đối tác Trung Quốc điều hành khai thác.

Bài Liên Quan