Lực lượng Pháp tiêu diệt chỉ huy của al-Qaeda ở Bắc Phi

Lực lượng Pháp tiêu diệt chỉ huy của al-Qaeda ở Bắc Phi

June 7, 2020

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Pháp, Flornece Parly cho biết các lực lượng Pháp đã tiêu diệt thủ lĩnh người Algeria của al-Qaeda ở Maghreb, Abdelmalek Droukdel ở miền bắc Mali.

Theo ông Parly, Droukdel bị tiêu diệt hôm thứ Năm (04/06/2020) gần biên giới Algeria, nơi nhóm này có căn cứ để thực hiện các cuộc tấn công và bắt cóc người phương Tây ở khu vực Sahel. Nhóm này đã nhận trách nhiệm một loạt các cuộc tấn công vào quân đội và thường dân khắp Sahel, bao gồm một cuộc tấn công một khách sạn và nhà hàng cao cấp ở Burkina Faso hồi 2016, khiến 30 người thiệt mạng, chủ yếu là người phương Tây.

Pháp đã bố trí hơn 5,000 quân để chiến đấu với các nhóm thánh chiến trong khu vực. Theo Liên Hiệp Quốc, Droukdel là một chuyên gia về chất nổ và chế tạo các thiết bị đã giết hàng trăm thường dân trong các cuộc tấn công ở nơi công cộng.

Hôm thứ Sáu (05/06/2020) Pháp cũng tuyên bố đã bắt giữ một lãnh đạo của Nhà nước Hồi giáo trong nhóm Greater Sahara (EIGS), nơi thực hiện các cuộc tấn công thường xuyên trên biên giới phía tây của Nigeria. Mali đang chiến đấu để ngăn chặn một cuộc nổi dậy của phiến quân Hồi giáo nổ ra vào năm 2012, từ đó đã cướp đi hàng ngàn mạng người.

Bất chấp sự hiện diện của hàng ngàn quân đội Pháp và Liên Hiệp Quốc, cuộc xung đột đã nhấn chìm trung tâm của đất nước và lan sang nước láng giềng Burkina Faso và Nigeria. Vì vậy cái chết của Droukdel là một cuộc đảo chính mang tính biểu tượng đối với người Pháp.

Cái chết của Droukdel, và của các chỉ huy al-Qaeda khác, có thể khiến nhóm hoạt động vô tổ chức ở Sahel.

Theo SBTN

Bài Liên Quan