Bộ Ngoại giao Australia tiếp tục tìm cách tiếp cận tù nhân Châu Văn Khảm

Bộ Ngoại giao Australia tiếp tục tìm cách tiếp cận tù nhân Châu Văn Khảm

RFA
2020-06-09

Hình minh họa. Ông Châu Văn Khảm (phải) tại một cuộc sinh hoạt ở Úc.Hình minh họa. Ông Châu Văn Khảm (phải) tại một cuộc sinh hoạt ở Úc.FB Việt Tân

Bộ Ngoại giao & Thương Mại Úc tiếp tục tìm cách tiếp cận công dân Châu Văn Khảm, 70 tuổi,  hiện đang phải thụ án 12 năm tù tại Việt Nam; trong khi đó vẫn hỗ trợ lãnh sự cho gia đình ông này theo đúng qui định.

Người Phát Ngôn Bộ Ngoại giao & Thương Mại Úc trả lời Đài Á Châu Tự Do như vừa nêu sau khi vào ngày 8 tháng 6, RFA loan tin thân nhân và luật sư của ông Châu Văn Khảm bày tỏ quan ngại suốt cả tháng qua không nhận được điện thoại và không được thăm gặp ông này trong nhà tù ở Việt Nam.

Quan ngại vừa nêu được tờ The Guardian loan đi hôm ngày 6 tháng 6. Và cũng theo báo này thì các cuộc thăm gặp của  đại diện lãnh sự quán Úc với ông Khảm từ tháng 1 đến tháng 5 vừa qua đều bị huỷ, trong khi cuộc gặp theo lịch vào tháng 6 vẫn đang phải chờ duyệt.

Con trai ông Châu Văn Khảm cho biết hiện gia đình ông rất lo lắng về tình trạng sức khoẻ của ông vì ông này cao tuổi và đang mắc nhiều chứng bệnh gồm cao huyết áp, mỡ máu, sỏi thận, và cườm mắt.

Công dân Úc gốc Việt Châu Văn Khảm bị lực lượng chức năng Việt Nam bắt giữ vào tháng 1 năm 2019 cùng với hai ông Nguyễn Văn Viễn  và Trần Văn Quyền. Cả ba người bị đưa ra xử sơ thẩm vào ngày 11 tháng 11 năm ngoái với tội danh ‘khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân’. Ông Châu Văn Khảm bị tuyên 12 năm tù, ông Nguyễn Văn Viễn 11 năm  và ông Trần Văn Quyền 10 năm tù.

Đến ngày 2 tháng 3, Tòa phúc thẩm Thành phố Hồ Chí Minh y án sơ thẩm đối với ba người.

Ông Châu Văn Khảm là thành viên Đảng Việt Tân tại Úc. Đảng này có trụ sở chính ở Hoa Kỳ và bị chính phủ Hà Nội liệt vào danh sách các tổ chức khủng bố. Đảng Việt Tân bác bỏ cáo buộc này của Việt Nam.

Bài Liên Quan