Exxon Mobil muốn tham gia chuỗi dự án điện khí LNG tại Việt Nam

Exxon Mobil muốn tham gia chuỗi dự án điện khí LNG tại Việt Nam

RFA
2020-06-12

Một Dự án điện khí LNG ở Việt Nam.Một Dự án điện khí LNG ở Việt Nam. Courtesy congthuong.vn

Exxon Mobil muốn tham gia chuỗi hai dự án điện khí LNG tại Hải Phòng và Long An, Việt Nam.

Truyền thông trong nước loan tin vừa nói hôm 12/6 dẫn thông tin từ cuộc điện đàm của ông Irtiza Sayyed – Chủ tịch toàn cầu Exxon Mobil với Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc hôm 11/6.

Chuỗi cảng, kho và nhà máy điện khí LNG tại Long An có quy mô khoảng 3.000 MW và tại Hải Phòng có quy mô 4.000 MW.

Cụ thể, đối với dự án ở Hải Phòng, Exxon Mobil mong muốn đầu tư vào chuỗi cảng, kho khí LNG và các nhà máy sản xuất điện từ LNG với công nghệ được nói hiện đại nhất, dự kiến đi vào hoạt động trong giai đoạn 2025-2030.

Với chuỗi điện-khí tại Long An, Exxon Mobil hứa sẽ bảo đảm cung cấp liên tục đầy đủ LNG trực tiếp từ Hoa Kỳ và từ một số nước khác. Việc nhập khẩu LNG từ Mỹ sẽ góp phần làm hài hòa cán cân thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Trong cuộc điện đàm, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh Exxon Mobil đang có kế hoạch đầu tư vào Việt Nam trên nhiều lĩnh vực, trong đó có khai thác khí thiên nhiên (LNG), lọc hóa dầu và sản xuất điện từ LNG.

Ông Nguyễn Xuân Phúc cho biết hợp tác của Exxon Mobil là rất quan trọng đối với hợp tác chung giữa hai nước, đặc biệt nhân kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Bài Liên Quan