Trung Quốc và Bắc Hàn tăng cường kho vũ khí hạt nhân

Trung Quốc và  Bắc Hàn tăng cường kho vũ khí hạt nhân

June 15, 2020

 Trung Quốc  và  Bắc Hàn  đang tăng cường   kho vũ khí hạt nhân trong khi các siêu cường thế giới khác như  Mỹ  và  Nga  đang giảm, một báo cáo cho biết. 

Các ước tính do Viện nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm công bố  hôm thứ Hai cho thấy, tính đến đầu năm nay, Trung Quốc có thêm 30 đầu đạn so với tháng 1 năm 2019, trong khi Bắc Hàn đã bổ sung tới 20 đầu đạn. Hiện tại họ có 30 đến 40 đầu đạn hạt nhân, tương ứng.

Theo nhận định của các chuyên gia, tại Trung Quốc đang ở giai đoạn giữa của việc “hiện đại hóa và mở rộng đáng kể kho vũ khí hạt nhân”.

Mỹ đã rút kho vũ khí của mình từ 6.185 đầu đạn xuống còn 5,800, trong khi Nga giảm số lượng của chúng từ 6.500 xuống còn 6.375, theo viện nghiên cứu.

Báo cáo nói rằng, về tổng thể, kho dự trữ vũ khí hạt nhân trên toàn thế giới đã giảm khoảng 46 đầu đạn trong năm ngoái, xuống còn 13.400.

Sự sụt giảm về tổng số vũ khí hạt nhân trên thế giới vào năm 2019 phần lớn là do việc tháo dỡ vũ khí hạt nhân đã cũ của Nga và Hoa Kỳ – nơi vẫn cùng sở hữu hơn 90% vũ khí hạt nhân toàn cầu

Theo SIPRI, dù Nga và Mỹ đang thu hẹp kho vũ khí hạt nhân chiến lược của họ theo Hiệp ước Cắt giảm vũ khí hạt nhân chiến lược (START), 5 nước được công nhận sở hữu vũ khí hạt nhân “hợp pháp” (gồm Mỹ, Anh, Pháp, Nga và Trung Quốc) đều phát triển những hệ thống phân phối vũ khí hạt nhân mới hoặc từng tuyên bố sẽ làm như vậy, đồng thời có ý định duy trì kho vũ khí vô thời hạn.

“Nhìn chung, kho vũ khí hạt nhân trên thế giới đang tiếp tục giảm dần. Trước hết, kết quả này là do Mỹ và Nga đang loại bỏ dần đầu đạn hạt nhân ra khỏi biên chế trực chiến. Đồng thời, hai cường quốc hạt nhân này cũng đang triển khai những chương trình đắt giá để thay thế và hiện đại hóa đầu đạn hạt nhân, hệ thống các loại tên lửa, máy bay mang đầu đạn hạt nhân, cũng như các cơ sở sản xuất loại vũ khí này”, báo cáo cho biết.

Ngoài ra, các nhà nhà phân tích cho rằng kho vũ khí hạt nhân của các quốc gia khác nhỏ hơn đáng kể so với Nga và Mỹ. Tuy nhiên, tất cả những nước này đều bắt đầu phát triển hoặc triển khai các hệ thống mới để mang phóng vũ khí hạt nhân, hoặc công bố ý định triển khai việc này.

TH

Bài Liên Quan