Công ty JVE Nhật Bản từ bỏ dự án làm sạch sông Tô Lịch

Công ty JVE Nhật Bản từ bỏ dự án làm sạch sông Tô Lịch

RFA
2020-06-17

Ảnh minh họa: Một khúc sông Tô Lịch. Ảnh minh họa: Một khúc sông Tô Lịch.RFA

Công ty cổ phần Cải thiện Môi trường Nhật Việt (JVE) sau khi thực hiện thí điểm làm sạch một đoạn sông Tô Lịch bị ô nhiễm bằng công nghệ Nano-Bioreactor Nhật Bản đã từ bỏ công việc và không thông báo gì cho chính phủ Hà Nội từ cuối năm 2019.

Báo trong nước loan tin ngày 17/6, trích phát biểu của ông Hoàng Văn Thắng – Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội nói tại hội nghị giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức diễn ra cùng ngày.

Tin cho biết, trả lời câu hỏi của phóng viên khi báo cáo về việc xử lý nước thải trên địa bàn thành phố Hà Nội, ông Thắng cho hay lãnh đạo thành phố đã họp với JVE từ tháng 11/2019 và yêu cầu báo cáo rõ kết quả thí nghiệm, cũng như các văn bản pháp lý liên quan đến công ty xử lý nước thải trên sông Tô Lịch.

Nhưng đến nay công ty JVE vẫn chưa liên hệ lại và Hà Nội vẫn chưa nhận được tài liệu nào.

Báo trong nước trích nguyên văn phát biểu của ông Thắng cho hay “Như vậy, chúng tôi tự hiểu rằng công ty này đã từ bỏ việc xử lý nước ô nhiễm trên sông Tô Lịch đã thí điểm”.

Công ty JVE vào ngày 11/4/2019 đã đề xuất xin Hà Nội cho thử nghiệm xử lý làm sạch một đoạn sông Tô Lịch và một góc Hồ Tây bằng công nghệ Nano-Bioreactor Nhật Bản.

Đến ngày 9/5/2019, Ủy ban Nhân dân thành phố đồng ý cho Công ty JVE thực hiện thí điểm với thời gian thực hiện là 2 tháng, dự kiến bắt đầu từ ngày 16/5/2019.

Theo kế hoạch ban đầu, đến giữa tháng 7 JVE công bố kết quả. Tuy nhiên, do vụ nước hồ Tây xả bất ngờ ngày 9/7, toàn bộ kết quả thí điểm bị cuốn trôi. JVE phải triển khai lại và kết thúc đợt thí điểm thứ 2 ngày 17/10. Toàn bộ hệ thống máy móc phục vụ thí điểm của đơn vị này cũng đã được tháo dỡ khỏi sông Tô Lịch.

Lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội cho hay Công ty JVE đã tháo dỡ, dừng việc thí điểm từ cuối năm 2019. Dù vậy nhưng kết quả chính thức của quá trình này vẫn chưa được đưa ra, trừ các lần kiểm tra, lấy mẫu nhỏ lẻ mà đơn vị này tự thực hiện.

Vào ngày 29/11/2019, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, ông Lê Văn Dục khi phát biểu với báo giới trong nước đã nhận xét phương pháp xử lý ô nhiễm sông Tô Lịch của chuyên gia Nhật Bản chưa thực sự hiệu quả và Hà Nội đang phải tìm phương án khác để giải quyết vấn đề này.

Đầu tháng 12/2019, lãnh đạo thành phố Hà Nội và Tổ chức Xúc tiến thương mại-Môi trường Nhật Bản (JEBO) – đơn vị muốn tài trợ 100% chi phí làm sạch nước sông Tô Lịch bằng công nghệ Nano-Bioreactor, đã có những phản bác qua lại về việc chính quyền có cho phép JVE hoạt động làm sạch sông Tô Lịch hay không.

Bài Liên Quan