Bóng bay và loa phóng thanh tiếp tục ‘đốt’ quan hệ liên Triều

Bóng bay và loa phóng thanh tiếp tục ‘đốt’ quan hệ liên Triều

A propaganda balloon stuck in a tree
Image captionMột quả bóng bay mắc kẹt trên cây ở Nam Hàn trước khi sang được tới bên kia biên giới

Các nhà hoạt động Nam Hàn nói họ vừa thả bóng bay mang các nội dung tuyên truyền sang bên kia biên giới với Bắc Hàn, hoạt động khiêu khích mới nhất trong cuộc leo thang căng thẳng giữa hai quốc gia láng giềng.

Bắc Hàn rất giận dữ về việc thả bóng bay, và Nam Hàn đã nỗ lực ngăn chặn các nhà hoạt động.

Kể từ khi quan hệ hai bên tan băng, vào 2018, hai nước vốn đối đầu từ lâu đã có những nỗ lực cải thiện quan hệ và duy trì đối thoại.

Tuy nhiên, mối quan hệ đã xấu đi nhanh chóng trong mấy tuần qua.

Miền Bắc hôm thứ Sáu đã cho nổ tung Văn phòng Liên lạc Liên Triều đặt trên lãnh thổ Bắc Hàn, ở khu vực sát biên. Văn phòng này được thiết lập hồi hai năm trước nhằm đảm bảo duy trì việc đối thoại thường xuyên, đều đặn giữa hai bên.

Hôm thứ Tư sẽ là ngày kỷ niệm sự kiện khởi đầu Cuộc chiến Triều Tiên.

Các nhà phân tích tin rằng Bình Nhưỡng cố tình gây căng thẳng để nâng cơ hội mặc cả của mình, và để buộc có các cuộc đàm phán mới.

Thả bóng bay sang biên giới

Chiến dịch thả bóng bay đã diễn ra trong nhiều năm qua.

Ballons flying across the border
Image captionSeoul nói sẽ ngăn không cho người dân thả bóng

Các nhà hoạt động thường gắn kèm tờ rơi tuyên truyền, thẻ nhớ USB hoặc đĩa DVD chỉ trích chế độ Bình Nhưỡng, cùng các bài báo tường thuật của Nam Hàn hay thậm chí cả các chương trình kịch, văn nghệ Triều Tiên.

Họ muốn phá vỡ sự kiểm soát thông tin của miền Bắc với hy vọng người dân Bắc Hàn rốt cuộc sẽ từ bên trong đứng lên lật đổ chế độ.

Chính quyền Nam Hàn luôn không cảm thấy thoải mái với việc thả bóng bay, cho rằng cách làm đó chỉ gây thêm tình trạng căng thẳng, phản tác dụng.

Cảnh sát thu bóng bay ở Hàn Quốc
Image captionCảnh sát thu bóng bay ở Hàn Quốc

Hồi đêm qua, bất chấp những cảnh báo từ cả hai miền Triều Tiên, các nhà hoạt động nói họ đã thả một số bóng bay.

“Người dân Bắc Hàn đã bị đàn áp nhân quyền, phải làm nô lệ cho một kẻ độc tài thời hiện đại, họ không có quyền được biết sự thật à?” nhóm đứng sau việc thả bóng bay nói.

“Các tờ rơi thì không phải là thuốc độc, và bóng bay cũng chả mang theo bom.”

Chính quyền Nam Hàn hôm thứ Ba lặp lại rằng họ lên án hành vi thả bóng bay, và nói việc đó cần phải “ngay lập tức dừng lại để cải thiện mối quan hệ liên Triều và để thúc đẩy hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.”

Kim Yo-yong
Kim Jong-un và Moon Jae-in
Image captionKim Jong-un và Moon Jae-in

Phản ứng của Bắc Hàn

Bình Nhưỡng từng gọi việc thả bóng bay là “sự sỉ nhục không thể tha thứ được” và gọi những người thả bóng – thường là những người đào tẩu từ miền Bắc – là “những kẻ cặn bã”.

Nước này nói họ đang chuẩn bị các tài liệu tuyên truyền của chính họ để gửi sang miền Nam.

Theo truyền thông nhà nước, có khoảng 12 triệu tờ rơi với nội dung tuyên truyền cho người Nam Hàn về sự vinh quang của Bình Nhưỡng hiện đã được chuẩn bị sẵn.

Bắc Hàn cũng đã bắt đầu đưa trở lại các loa phóng thanh tới khu vực sát biên với Nam Hàn.

Loa phóng thanh từng được dùng để phát tin tức tuyên truyền sang miền Nam, và được dỡ đi như một phần trong Tuyên bố Panmunjom được lãnh đạo hai nước ký vào 2018.

Theo tuyên bố này, hai bên đồng ý dỡ bỏ các loa phóng thanh và chấm dứt các hình thức tuyên truyền khác sang bên kia biên giới.

Bài Liên Quan