Cảnh sát Hồng Kông thông báo vụ bắt giữ đầu tiên chiếu theo luật an ninh quốc gia

Cảnh sát Hồng Kông thông báo vụ bắt giữ đầu tiên chiếu theo luật an ninh quốc gia

Đăng ngày: 01/07/2020

Người đân đặc khu biểu tình chống luật an ninh mới Bắc Kinh áp đặt ở Hồng Kông, ngày 01/07/2020.
Người đân đặc khu biểu tình chống luật an ninh mới Bắc Kinh áp đặt ở Hồng Kông, ngày 01/07/2020. DALE DE LA REY / AFP

Thanh Phương

Hôm nay, 01/07/2020, ngày cựu thuộc địa Anh Quốc được trao trả cho Trung Quốc, cảnh sát Hồng Kông thông báo vụ bắt giữ đầu tiên trong khuôn khổ luật an ninh quốc gia vừa được thông qua.

Trên mạng Twitter, cảnh sát Hồng Kông cho biết một người đàn ông có mang theo lá cờ biểu tượng cho nền độc lập của Hồng Kông đã bị bắt tại khu Causeway Bay hôm nay, vì bị xem là vi phạm luật an ninh quốc gia mới. Cảnh sát Hồng Kông nhấn mạnh đây là vụ bắt giữ đầu tiên kể từ khi luật này có hiệu lực. Luật vừa được chủ tịch Tập Cận Bình ký ban hành sau khi được Ủy Ban Thường Vụ Quốc Hội Trung Quốc thông qua hôm qua.

Mặc dù có lệnh  cấm tập hợp, hôm nay, một nhóm người biểu tình đã tập trung tại khu Causeway Bay. Theo hãng tin AFP, cảnh sát Hồng Kông đã dùng vòi rồng để giải tán nhóm người này.

Hôm nay, trong buổi lễ đánh dấu 23 năm ngày Hồng Kông được trao lại cho Bắc Kinh, trưởng đặc khu hành chính Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam) cho rằng luật an ninh quốc gia là « sự kiện quan trọng nhất » đối với Hồng Kông kể từ năm 1997. Nhưng phe dân chủ Hồng Kông lo ngại là luật này sẽ triệt tiêu các quyền tự do và nền tự trị mà đặc khu này vẫn được hưởng theo quy chế « một quốc gia, hai chế độ ».

Cụ thể nội dung luật này là như thế nào, thông tín viên RFI trong khu vực Stéphane Lagarde tường trình :

Với luật an ninh quốc gia áp đặt lên Hồng Kông, thế giới biết được là 1 tỷ 400 triệu người dân Trung Quốc sống trong một chế độ như thế nào. Văn bản luật, được công bố ngay trước nửa đêm qua, bao gồm 6 chương, 66 điều khoản, quy định 4 nhóm tội danh mà dân Hồng Kông mới biết khi vừa thức giấc sáng nay : hoạt động lật đổ, ly khai, khủng bố và cấu kết với các thế lực nước ngoài. Đó là những tội danh rất mơ hồ, để có thể áp dụng rộng rãi, nhưng cảnh sát Hồng Kông đã cụ thể hóa luật này ngay từ hôm nay, thứ Tư.

Các thông báo bằng tiếng Quan Thoại, tiếng Quảng Đông và tiếng Anh đã được phổ biến rộng rãi trên các mạng xã hội : « Chú ý, những ai mang theo cờ, hô các khẩu hiệu, giương các biểu ngữ hay có ý định ly khai, lật đổ sẽ đều bị xem là vi phạm luật an ninh quốc gia ». Những người phạm tội nặng nhất có thể lãnh án tù chung thân. Luật quy định những hình phạt đặc biệt, cấp thẩm quyền xét xử đặc biệt. Theo lời một quan chức cao cấp của Trung Quốc, đối với những vụ án « phức tạp », các nghi can sẽ bị đem sang Hoa lục để xét xử. Nhưng quan chức này không nói rõ thế nào là vụ án « phức tạp ». 

Bài Liên Quan