Tàu chở 1 triệu thùng dầu thành “bom hẹn giờ” ngoài khơi Yemen

Tàu chở 1 triệu thùng dầu thành “bom hẹn giờ” ngoài khơi Yemen

July 17, 2020

Liên Hợp Quốc và nhiều bên đang bày tỏ quan ngại sâu sắc tới điều kiện của tàu chở dầu FSO Safer chở 1,1 triệu thùng dầu bị “mắc kẹt” ở cảng Ras Isa, Yemen từ năm 2015. Tuần này, Liên Hợp Quốc cảnh báo nếu con tàu bị xuống cấp chìm xuống, nó sẽ gây nên một thảm họa sinh thái khủng khiếp cho khu vực Biển Đỏ.

“Thời gian đang hết dần để chúng ta hành động nhằm ngăn chặn hậu quả thảm khốc liên quan tới môi trường, kinh tế và nhân đạo”, Giám đốc điều hành Chương trình Môi trường của Liên hợp quốc (UNEP) Inger Andersen nhận định.

Bà cho biết nếu thảm họa tràn dầu xảy ra, nó sẽ phá hủy đa dạng sinh học của Biển Đỏ và gây ảnh hưởng tới sinh kế của 28 triệu người.  

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo gọi con tàu là “bom hẹn giờ” vì mức độ nguy hiểm mà nó gây ra cho khu vực.

Tàu FSO Safer đang neo đậu ở khu vực dưới sự kiểm soát của nhóm  Houthi nghi do Iran hậu thuẫn – lực lượng chống lại liên minh do Ả rập Xê út và Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) hỗ trợ. Cuộc nội chiến ở Yemen đã kéo dài nhiều năm qua, khiến các nỗ lực liên quan tới việc xử lý tàu FSO Safer bị chậm trễ.

Ban đầu, phía Houthi đã chặn nỗ lực của Liên Hợp Quốc trong việc cử nhóm chuyên gia tới đánh giá hiện trạng của con tàu dù nó đã trải qua 5 năm không được bảo dưỡng hay sửa chữa.

Tuy nhiên, có thông tin rằng Houthi sau đó đã “bật đèn xanh” cho Liên Hợp Quốc để họ có thể xem xét và tiến hành sửa chữa con tàu. 

Theo hãng tin Al-Marisah do Houthi vận hành, lực lượng này muốn bán số dầu thu được từ con tàu. Tuy nhiên, động thái này khó có thể xảy ra do Houthi đang chịu lệnh trừng phạt quốc tế. Theo Vessel Tracker, lượng dầu trên tàu có trị giá khoảng 40 triệu USD.

Theo Dân trí

Bài Liên Quan