Lần đầu tiên EU gắn điều kiện dân chủ và khí hậu với cứu trợ

Lần đầu tiên EU gắn điều kiện dân chủ và khí hậu với cứu trợ

Đăng ngày: 21/07/2020

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez ( trái), tổng thống Pháp Emmanuel Macron (giữa) và thủ tướng Đức Angela Merkel ( phải) tại cuộc họp thượng đỉnh Bruxelles ngày 20/07/2020.
Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez ( trái), tổng thống Pháp Emmanuel Macron (giữa) và thủ tướng Đức Angela Merkel ( phải) tại cuộc họp thượng đỉnh Bruxelles ngày 20/07/2020. POOL/AFP

Anh Vũ2 phút

AFP hôm nay, 21/07/2020, dẫn thông báo của chủ tịch Hội Đồng Châu Âu Charles Michel cho biết lần đầu tiên Liên Hiệp Châu Âu gắn các điều kiện tôn trọng nguyên tắc dân chủ cũng như bảo vệ khí hậu với việc cấp tiền cứu trợ cho các nước thành viên, trong khuôn khổ kế hoạch phục hồi kinh tế hậu Covid-19 của Liên Âu vừa được thông qua.

Trong cuộc họp báo sáng nay, sau bốn ngày đêm thương lượng khó khăn giữa lãnh đạo các nước thành viên, chủ tịch Hội Đồng Châu Âu khẳng định : «  Đây là lần đầu tiên trong lịch sử châu Âu, vấn đề cung cấp tài chính được gắn với mục tiêu bảo vệ khí hậu và tôn trọng Nhà nước pháp quyền».

Bà Ursula von der Leyen, chủ tịch Ủy Ban Châu Âu, cho biết đã đề xuất các công cụ chế tài đối với những trường hợp vi phạm Nhà nước pháp quyền.

Hungary và Ba Lan đang trong tầm ngắm của Bruxelles do hai nước này đã có những quyết định bị tố cáo là gây tổn hại đến chuẩn mực pháp lý và các giá trị dân chủ của Liên Hiệp Châu Âu.

Trước thượng đỉnh, đã có ý kiến đề nghị dự trù khả năng đình chỉ hoặc cắt giảm nguồn tài chính của Liên Hiệp Châu Âu đối với những nước không tôn trọng các giá trị chung của khối này.

Ba Lan và Hungary đã dọa sẽ phủ quyết việc gắn tài trợ với Nhà nước pháp quyền, nhưng cuối cùng các nước đã tìm được thỏa hiệp.

Theo cơ chế cam kết, mọi biện pháp đình chỉ hay cắt giảm nguồn tài chính của châu Âu vì lý do vi phạm nguyên tắc Nhà nước pháp quyền phải được đa số các nước thành viên công nhận, tức là phải có 55% các nước thành viên chiếm 65% dân số toàn Liên Hiệp.  Đây là điều kiện rất ít khả năng thành hiện thực, nhưng đó là thỏa hiệp cần thiết để Hungary và Ba Lan không bỏ phiếu chống kế hoạch gói tài chính phục hồi kinh tế 750 tỷ euro.

Bài Liên Quan