Liên Hiệp Châu Âu giới hạn xuất khẩu vũ khí sang Hồng Kông

Liên Hiệp Châu Âu giới hạn xuất khẩu vũ khí sang Hồng Kông

Đăng ngày: 29/07/2020

Chủ tịch Ủy Ban Châu Âu Ursula von der Leyen và chủ tịch Hội Đồng Châu Âu Charles Michel trong cuộc họp thượng đỉnh trực tuyến với Trung Quốc ngày 22/06/2020.
Chủ tịch Ủy Ban Châu Âu Ursula von der Leyen và chủ tịch Hội Đồng Châu Âu Charles Michel trong cuộc họp thượng đỉnh trực tuyến với Trung Quốc ngày 22/06/2020. REUTERS/Yves Herman/Pool

Trọng Nghĩa3 phút

Đề nghị được đưa ra từ cuộc họp các ngoại trưởng Liên Âu ngày 13/07/2020. Tối 28/07, Bruxelles đã quyết định hành động, thông qua quyết định giới hạn việc xuất sang Hồng Kông các thiết bị sử dụng để giám sát và đàn áp.

Với quyết định vừa thông qua, các thiết bị như vòi rồng, camera, phần mềm tin học, cũng như các loại vũ khí dân sự hay quân sự, những thiết bị có thể được sử dụng để trấn áp biểu tình, sẽ không còn được bán sang Hồng Kông.

Đối với Châu Âu, đây là một cách để giúp đỡ phong trào đấu tranh dân chủ trước luật an ninh của Bắc Kinh, vốn đề ra những án tù có thể lên đến chung thân đối với mọi hành động bị xem là lật đổ chính quyền, ly khai hay cấu kết với ngoại bang.

Sau những lời lẽ thận trọng ủng hộ quyền tự trị Hồng Kông, giờ đây Liên Hiệp Châu Âu chuyển sang hành động, và đây là một sự đáp trả có phối hợp và cụ thể trước hành động của Trung Quốc.

Một vế khác trong sự hậu thuẫn của Châu Âu đối với người dân Hồng Kông, là họ sẽ được cấp visa dễ dàng hơn, hay hưởng học bổng, tham gia các cuộc trao đổi giữa các đại học.

Anh Quốc đã mở đường khi hứa cấp visa cho 3 triệu dân Hồng Kông muốn sang Anh.

Đối Thoại Thương Mại và Kinh Tế Liên Âu-Trung Quốc

Dù quyết định hạn chế giao thương với Hồng Kông, Liên Hiệp Châu Âu vẫn thúc đẩy thương mại với Trung Quốc.

Hôm qua, 28/07, Liên Hiệp Châu Âu và Trung Quốc đã tiến hành Đối Thoại Thương Mại và Kinh Tế cấp cao lần thứ 8 qua video.

Phó chủ tich Ủy Ban Châu Âu Valdis Dombrovskis và Ủy Viên Thương Mại Phil Hogan đã có cuộc họp qua video với phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc cùng nhiều thứ trưởng. Cuộc họp tập trung trên dịch virus corona và các vấn đề kinh tế, thương mại song phương, cũng như đầu tư, hợp tác trong lãnh vực dịch vụ tài chính, thuế.

Đây là một cuộc họp nhằm tiếp nối thượng đỉnh Trung Quốc – Liên Hiệp Châu Âu vào ngày 22/06.

Paris đề nghị cử quan sát viên quốc tế đến Tân Cương

Cũng liên quan đến Trung Quốc, nước Pháp hôm qua, 28/07, đã đề nghị gởi quan sát viên quốc tế độc lập, dưới sự bảo trợ  của Cao Ủy Nhân Quyền Liên Hiêp Quốc, đến Tân Cương điều tra về tình hình người Duy Ngô Nhĩ.

Phát biểu trước Quốc Hội, ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian đã tố cáo hành động không thể chấp nhận được của Trung Quốc tại Tân Cương, và nói thêm: « Nếu chính quyền Trung Quốc cho là lời nói của tôi không cơ sở, thì cần phải đến tận nơi để chứng minh ».

Bài Liên Quan