Hồng Kông gia tăng đàn áp, bác đơn ứng cử của thành phần tranh đấu

Hồng Kông gia tăng đàn áp, bác đơn ứng cử của thành phần tranh đấu

Jul 30, 2020 cập nhật lần cuối Jul 30, 2020

Các nhà tranh đấu đòi dân chủ đến trước tòa án Hồng Kông hôm Thứ Năm, 30 Tháng Bảy, phản đối việc bị truy tố tội tổ chức biểu tình. (Hình: AP Photo/Kin Cheung)

HỒNG KÔNG (NV) – Thành phần lãnh đạo cuộc tranh đấu đòi tự do dân chủ ở Hồng Kông đã bị bác đơn tranh cử nghị viện nơi này trong nhiệm kỳ tới, trong khi có bốn sinh viên học sinh tranh đấu bị bắt về tội đưa các bản post bị coi là có nội dung chống chế độ lên mạng, vi phạm luật an ninh Bắc Kinh vừa áp đặt lên Hồng Kông.

Bản tin của hãng thông tấn AFP hôm Thứ Năm, 30 Tháng Bảy, cho biết các biện pháp này là hành động mới nhất nhằm tiêu diệt phong trào đòi tự do dân chủ ở thành phố bán tự trị này, vốn đã liên tục bị giới lãnh đạo đảng Cộng Sản Trung Quốc tấn công từ năm ngoái.

Chính quyền Trung Quốc hồi tháng qua ban hành luật an ninh quốc gia nhắm vào Hồng Kông, nhằm ngăn chặn những điều mà Bắc Kinh gọi là hành vi phản loạn, đòi ly khai, và cảnh cáo đây là “lưỡi đao trên đầu các nhà tranh đấu đòi tự do dân chủ.”

Hôm Thứ Năm, 12 nhà tranh đấu đã bị loại khỏi danh sách ứng cử viên vào nghị viện Hồng Kông, trong cuộc bầu cử dự trù diễn ra vào Tháng Chín này.

Anh Joshua Wong (Hoàng Chi Phong), một trong những nhà tranh đấu trẻ tuổi được thế giới biết đến, nói: “Bắc Kinh cho thấy thái độ hoàn toàn bất kể tới ước muốn của người dân Hồng Kông, chà đạp lên quyền tự trị của nơi này.”

Thành viên đảng Civic Party họp báo sau khi đơn ứng cử bị bác bỏ. (Hình: Anthony Kwan/Getty Images)

Việc bác đơn ứng cử xảy ra sau khi có bốn người trẻ thuộc thành phần sinh viên học sinh, tuổi từ 16 tới 21, bị bắt tối ngày Thứ Tư vì đã đưa lên mạng xã hội các bản post có nội dung bị coi là vi phạm luật an ninh.

Cả bốn người này đều là cựu thành viên tổ chức Student Localism, nhóm có khuynh hướng đòi độc lập cho Hồng Kông, vốn đã loan báo tự giải thể một ngày trước khi luật an ninh được ban hành.

Cho tới nay, có ít nhất là 15 người đã bị cơ quan an ninh Hồng Kông bắt giữ vì lý do vi phạm luật an ninh. (V.Giang) [qd]

Bài Liên Quan