AP: Pháo hoa và amoni nitrat nhiều khả năng gây ra vụ nổ ở Libăng

AP: Pháo hoa và amoni nitrat nhiều khả năng gây ra vụ nổ ở Libăng

05/08/2020


Hình ảnh từ hiện trường vụ nổ.
Hình ảnh từ hiện trường vụ nổ.

Pháo hoa và amoni nitrat dường như gây ra vụ nổ lớn giết chết ít nhất 100 người và làm rung chuyển thủ đô Beirut của Libăng, AP đưa tin, dẫn lời các chuyên gia.

Hãng tin Mỹ nhận định rằng quy mô thiệt hại, từ hiện trường vụ nổ tại cảng ở Beirut cho tới kính của các cửa sổ cách xa nhiều kilomet bị vỡ vụn, giống với các vụ nổ liên quan tới hợp chất hóa học thường được sử dụng làm phân bón dùng cho nông nghiệp.

Nhưng AP nói rằng hợp chất này thường không thể tự phát nổ mà phải cần tới nguồn kích nổ khác. Đó có thể là vụ hỏa hoạn liên quan tới pháo hoa được trữ tại cảng.

Các đoạn video đăng tải trên mạng về những giây phút đầu tiên của thảm kịch này cho thấy tia lửa và ánh sáng trong khói bốc lên từ vụ cháy, ngay trước khi vụ nổ lớn xảy ra. Điều đó cho thấy pháo hoa có liên quan tới vụ này, AP nhận định, dẫn lời Boaz Hayoun, chủ sở hữu của Tập đoàn Tamar của Israel chuyên làm việc với chính phủ Israel về các vấn đề an toàn và cấp phép liên quan tới thuốc nổ.

Hãng tin này cũng dẫn lời ông Jeffrey Lewis, chuyên gia về tên lửa tại Viện Nghiên cứu Quốc tế Middlebury ở Monterey, California, đưa ra đánh giá tương tự.

Theo AP, hiện chưa rõ ngay nguyên nhân gây ra vụ hỏa hoạn ban đầu tại cảng.

Trả lời một đài truyền hình địa phương, Bộ trưởng Nội vụ Libăng Mohammed Fahmi không đề cập tới pháo hoa, nhưng nói rằng dường như vụ nổ được gây ra bởi hơn 2.700 tấn amoni nitrat trữ tại cảng kể từ khi bị tịch thu từ một tàu hàng năm 2014.

Bài Liên Quan