Vietnam Airlines ‘sẽ sớm mất thanh khoản’

Vietnam Airlines ‘sẽ sớm mất thanh khoản’

9 tháng 8 2020

Vietnam Airlines điều chỉnh giảm thu nhập của phi công (48%) và tiếp viên (52%) và lao động mặt đất (55,5%).
Chụp lại hình ảnh,Vietnam Airlines điều chỉnh giảm thu nhập của phi công (48%) và tiếp viên (52%) và lao động mặt đất (55,5%).

Vietnam Airlines nói đại dịch Covid-19 khiến hãng bị “tê liệt” và sẽ rơi vào trạng thái ”mất thanh khoản” từ cuối tháng 8 nếu Chính phủ không hỗ trợ.

Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam hiện báo lỗ ròng 15.000 tỷ đồng đã đề nghị Chính phủ hỗ trợ thanh khoản khẩn cấp 12.000 tỷ đồng.

Chính phủ Việt Nam là cổ đông chính, sở hữu 86% cổ phần của Vietnam Airlines.

Hãng này cho biết vừa phải quyết định điều chỉnh giảm thu nhập của phi công (48%), tiếp viên (52%) và lao động mặt đất (55,5%).

Được biết trong thời gian toàn quốc thực hiện chỉ thị giãn cách xã hội (tháng 4/2020), 50% nhân viên Vietnam Airlines phải ngừng việc, toàn bộ nhân viên giảm lương, tương đương 10.000 người phải ngừng việc không lương trên tổng số 20.000 nhân viên toàn hệ thống.

Tin nhắn nội bộ của hãng mà BBC được xem cho thấy tiếp tục có các thông báo tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ không hưởng lương.

Đợt bùng phát dịch tại Đà Nẵng cuối tháng Bảy gây ảnh hưởng nghiêm trọng thêm do hành khách hoàn hủy vé đi nghỉ trong dịp hè, ảnh hưởng lớn đến dòng tiền của Vietnam Airlines.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết hiện 11 đường bay từ các cảng hàng không trong nước đi/đến Đà Nẵng với tổng số xấp xỉ 100 chuyến/chiều/ngày đã phải dừng hoàn toàn từ ngày 28/7.

Việc dừng các chuyến bay khiến tỷ lệ phi công, tiếp viên Vietnam Airlines phải ngừng việc có lúc lên tới 90%.

Được biết Vietnam Airlines đã và đang chuyển hướng từ vận chuyển khách sang vận chuyển hàng hóa đi quốc tế, bay thuê chuyến chở khách nước ngoài về nước và khách chuyên gia đến Việt Nam.

Báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2020 cho thấy kết quả kinh doanh quý II và 6 tháng đầu của Vietnam Airlines kém nhất từ trước đến nay.

Dự báo sản lượng hợp nhất của hãng này sẽ giảm 48% so với 2019 và doanh thu giảm 50.000 tỷ đồng.

Truyền thông trong nước cho hay ba hãng hàng không lớn tại Việt Nam là Vietnam Airlines, Vietjet Air và Bamboo Airways đều kiến nghị Chính phủ, Bộ GTVT có thêm các chính sách hỗ trợ, đặc biệt đề xuất tiếp cận các khoản vay quy mô lớn, lãi suất 0% để có thể vượt qua những khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Bài Liên Quan