Một ngư dân Việt Nam bị Malaysia bắn chết

Một ngư dân Việt Nam bị Malaysia bắn chết

RFA
2020-08-17

Hình minh hoạ. Tàu cá Việt Nam bị phía Malaysia bắt giữ ngoài khơi bang Kelantan hôm 17/8/2020Hình minh hoạ. Tàu cá Việt Nam bị phía Malaysia bắt giữ ngoài khơi bang Kelantan hôm 17/8/2020 Reuters

Lực lượng thực thi luật pháp trên biển của Malaysia hôm 17/8 cho biết một ngư dân Việt Nam đã bị bắn chết trong một cuộc đụng độ giữa ngư dân và lực lượng tuần duyên của Malaysia ngoài khơi bang Kelantan, phía đông bắc của Malaysia.

Thông báo của Cơ quan chấp pháp trên biển Malaysia cho biết 19 ngư dân Việt trên hai chiếc tàu cá đã ném các vật cứng và gây cháy vào tàu của Malaysia trước khi đâm vào tàu Malaysia khi lực lượng tuần duyên Malaysia tìm cách chặn và kiểm tra hai tàu cá Việt Nam vì nghi các tàu này đánh bắt cá lậu.

Cũng theo thông báo từ phía Malaysia, nhân viên của lực lượng tuần duyên Malaysia đã đáp trả bằng cách nổ súng phòng vệ khiến một ngư dân Việt bị thương và tử vong sau đó.

18 ngư dân khác hiện đã bị bắt giữ và sẽ bị điều tra với những cáo buộc bao gồm đánh bắt cá trộm, vào vùng nước của Malaysia bất hợp pháp và giết người.

Malaysia thời gian qua đã nhiều lần lên tiếng cáo buộc các tàu cá Việt Nam vào đánh bắt cá trộm ở vùng nước của Malaysia.

Hôm 24/6 vừa qua, Malaysia cho biết nước này sẽ bắt giữ và truy tố các ngư dân Việt Nam vào đánh bắt cá bất hợp pháp ở vùng biển của Malaysia. Nhân viên tuần duyên của Malaysia được cho biết sẽ được quyền bắn cảnh cáo nếu tàu cá Việt Nam có hành động nguy hiểm nhằm bỏ chạy hoặc không tuần theo mệnh lệnh của cơ quan chấp pháp biển Malaysia.

Malaysia cũng cho biết kể từ khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát hồi đầu năm đến này, số lượng tàu cá Việt Nam vào vùng biển của Malaysia tăng vọt.

Hiện Malaysia và Việt Nam vẫn có một vùng đặc quyền kinh tế chồng lấn nằm ở phía đông bắc Malaysia và tây nam của Việt Nam. Đây cũng là khu vực nhiều tàu cá Việt Nam đến đánh bắt cá.

Bài Liên Quan