Nga : Các bác sĩ từ chối chuyển nhà đối lập Navalny ra nước ngoài

Nga : Các bác sĩ từ chối chuyển nhà đối lập Navalny ra nước ngoài

Đăng ngày: 21/08/2020 – 10:45

Alexander Murakhovsky, trưởng khoa của bệnh viện đang cấp cứu Alexei Navalny, trả lời báo chí tại Omsk, Nga, ngày 21/08/2020.
Alexander Murakhovsky, trưởng khoa của bệnh viện đang cấp cứu Alexei Navalny, trả lời báo chí tại Omsk, Nga, ngày 21/08/2020. REUTERS – ALEXEY MALGAVKO

Thanh Phương3 phút

Các bác sĩ điều trị nhà đối lập Nga Alexei Navalny, hiện đang nằm trong phòng hồi sức sau khi dường như bị đầu độc, đã từ chối chuyển ông ra nước ngoài, với lý do là tình trạng của bệnh nhân « không ổn định ». Theo AFP, khi thông báo tin trên hôm nay, 21/08/2020, những người thân cận của Navalny lên án một quyết định « đe dọa đến tính mạng » của nhà đối lập này.

Trên mạng xã hội Twitter, Kira Larmych, phát ngôn viên của Navalny, cho rằng « sẽ là nguy hiểm chết người nếu vẫn để ông trong một bệnh viện thiếu máy móc thiết bị tại Omsk (miền tây Siberi), trong khi bệnh tình của ông vẫn chưa được chẩn đoán đầy đủ ». Cũng trên mạng Twitter, Leonid Volkov, một nhân vật được xem là cánh tay phải của Navalny, lên án « một quyết định mang tính chính trị, chứ không phải vì lý do y tế ». Theo ông Volkov, « họ chỉ chờ chất độc được thải ra khỏi cơ thể đến mức không thể được phát hiện. Không hề có chẩn đoán hay phân tích. Tính mạng của Alexei đang bị đe dọa nghiêm trọng ».

Theo tin mới nhất, một trong những bác sĩ của bệnh viện ở Omsk vừa khẳng định là « không có chất độc nào » được tìm thấy trong cơ thể của nhà đối lập Nga.

Là một trong những người chống đối chính quyền tổng thống Putin quyết liệt nhất, nhà đối lập Navalny đã bị choáng váng khi đang trên máy bay từ Tomsk đến Matxcơva. Phi cơ đã phải đáp khẩn cấp xuống Osmk, miền tây Siberi. Ông đã được đưa đến cấp cứu tại bệnh viện ở đây và hiện đang nằm trong phòng hồi sức, với máy trợ thở.  Những người thân cận của Navalny khẳng định là nhà đối lập đã bị « cố tình đầu độc ».

Điện Kremlin đã ra thông cáo chúc ông Navlany, « như đối với bất kỳ công dân Nga nào », chóng bình phục, đồng thời khẳng định cáo buộc đầu độc hiện chỉ là một sự « suy đoán ».

Hãng tin AFP nhắc lại là nhiều nhà đối lập ở Nga đã là nạn nhân các vụ đầu độc trong những năm gần đây. Hôm qua (20/08), cả tổng thống Pháp Emmanuel Macron lẫn thủ tướng Đức Angela Merkel đã bày tỏ quan ngại về vụ này, đồng thời yêu cầu minh bạch thông tin về tình trạng sức khỏe của ông Navalny. Paris và Berlin cũng đã đề nghị trợ giúp y tế để cứu chữa ông Navalny. Đêm qua, một chiếc máy bay có trang bị đầy đủ thiết bị y tế, do một tổ chức phi chính phủ thuê, đã bay từ Đức đến Omsk nhằm đưa nhà đối lập Nga về Đức để điều trị.

Bài Liên Quan