Truy tố cựu cán bộ Tổng công ty Dầu Việt Nam chiếm đoạt tiền trong vụ OceanBank

Truy tố cựu cán bộ Tổng công ty Dầu Việt Nam chiếm đoạt tiền trong vụ OceanBank

RFA
2020-08-25

Ông Nguyễn Xuân Sơn (trái), nguyên Tổng giám đốc và ông Vũ Trọng Hải (phải) nguyên kế toán trưởng Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOil)Ông Nguyễn Xuân Sơn (trái), nguyên Tổng giám đốc và ông Vũ Trọng Hải (phải) nguyên kế toán trưởng Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOil) Courtesy of Tòa án Nhân dân Tối cao

Ông Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Tổng giám đốc Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOil) và ông Vũ Trọng Hải nguyên kế toán trưởng công ty vừa bị Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao ra cáo trạng truy tố vì tội “lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản” liên quan đến vụ án OceanBank.

Truyền thông Nhà nước Việt Nam loan tin hôm 25/8 trích cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao cho biết hai cựu cán bộ của PVOil đã mang hàng nghìn tỷ đồng và hơn 10 triệu USD của công ty gửi vào OceanBank để nhận hàng tỷ đồng lãi ngoài.

Cáo trạng cho biết từ năm 2009-2014, PVOil thực hiện theo chỉ đạo của Tổng công ty Dầu khí Việt Nam (PVN) đã mở 2 tài khoản thanh toán (tiền gửi không kỳ hạn) và ký 7 hợp đồng tiền gửi có kỳ hạn tại OceanBank chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh.

Tổng số giá trị mà PVOil đã gửi vào OceanBank được xác định hơn 3000 tỷ đồng và hơn 10 triệu USD. Tổng tiền lãi không kỳ hạn và có kỳ hạn được OceanBank chi trả là 108 tỷ đồng và hơn 159 nghìn USD.

Nguyên Tổng giám đốc OceanBank Nguyên Minh Thu khai nhận đã chi tiền ngoài hợp đồng cho hai cựu cán bộ PVOil tổng cộng 15 tỷ đồng. Tuy nhiên, cơ quan chức năng xác định số tiền lãi ngoài đưa cho ông Sơn là 1,9 tỷ đồng; cho  ông Hải là 2,1 tỷ đồng.

Nguyên Tổng giám đốc PVOil khai đã sử dụng số tiền lãi ngoài vào mục đích cá nhân và xin nộp lại toàn bộ số tiền này.

Nguyên kế toán trưởng PVOil thì khai chuyển tài khoản cho người nhà 500 triệu để xây nhà thờ họ ở Thanh Hóa; số còn lại được khai đưa cho thủ quỹ tiếp nhận theo yêu cầu của nguyên tổng giám đốc.

Mặt khác, cơ quan chức năng xác định ông nguyên kế toán PVOil đã chiếm đoạt số tiền 2,1 tỷ nói trên.

Vụ án nằm trong giai đoạn 2 mở rụng vụ ông Hà Văn Thắm gây thất thoát hàng nghìn tỷ đồng của ngân hàng OceanBank. Ông Thắm hiện đã bị tuyên tổng án tù chung thân.

Bài Liên Quan