Các nhà báo Australia rời TQ ‘trong bối cảnh bế tắc ngoại giao’

Các nhà báo Australia rời TQ ‘trong bối cảnh bế tắc ngoại giao’

9 giờ trước

Bill Birtles
Chụp lại hình ảnh,’Thật thất vọng khi phải ra đi trong hoàn cảnh đó’

Hai hãng thông tấn Úc đã đưa các phóng viên của họ rời khỏi Trung Quốc vì những gì họ nói là một bế tắc ngoại giao.

Bill Birtles của Australian Broadcasting Corporation và Mike Smith của Australian Financial Review đã hạ cánh xuống Sydney hôm thứ Ba.

Chính quyền Trung Quốc đã thẩm vấn cả hai người đàn ông trước khi cho họ rời đi. ABC đưa tin Birtles “không được hỏi về báo cáo hoặc hành vi của mình ở Trung Quốc”.

Mối quan hệ giữa Australia và Trung Quốc đã xấu đi trong những năm gần đây.

Ngoại trưởng Australia Marise Payne nói giới chức của lãnh sự quán đã hỗ trợ các nhà báo.

“Đại sứ quán của chúng tôi ở Bắc Kinh và tổng lãnh sự quán ở Thượng Hải đã làm việc với các cơ quan chính phủ Trung Quốc để đảm bảo an sinh cho họ và để họ an toàn trở về Úc”, bà nói trong một tuyên bố hôm thứ Ba.

AFR đưa tin chính quyền Trung Quốc đã thẩm vấn các nhà báo về Cheng Lei, một nhà báo người Úc của truyền thông nhà nước Trung Quốc, người đã bị bắt giữ từ tháng trước.

Những gì chúng ta được biết

ABC đưa tin các nhà ngoại giao Úc đã khuyên Birtles và ban lãnh đạo ABC tuần trước rằng ông nên rời khỏi Trung Quốc. Sau đó Birtles đã được đặt chỗ trên một chuyến bay rời Bắc Kinh hôm thứ Năm tuần trước.

Nhưng tình hình leo thang vào nửa đêm thứ Tư tuần trước khi 7 cảnh sát Trung Quốc kéo đến căn hộ của phóng viên khi ông đang uống rượu chia tay với bạn bè, ABC đưa tin.

Các cảnh sát nói với Birtles rằng ông ta không thể rời khỏi Trung Quốc và sau đó sẽ bị thẩm vấn về một “vụ án an ninh quốc gia”, báo cáo cho biết.

Birtles lập tức liên lạc với các quan chức lãnh sự Úc, họ đã đón và đưa ông đến đại sứ quán Úc, nơi ông ở trong bốn ngày sau đó.

Trong thời gian này, ông được cảnh sát Trung Quốc phỏng vấn với sự chứng kiến của đại sứ Australia tại Trung Quốc, Graham Fletcher.

Smith, người làm việc tại Thượng Hải, cũng được cảnh sát kéo đến nhà- khiến ông phải đến lãnh sự quán Úc ở đó. AFR đưa tin, cả hai người đàn ông đều bị thẩm vấn về Cheng Lei.

Họ được phép rời khỏi Trung Quốc để đổi lấy việc đồng ý cho cảnh sát phỏng vấn.

Đã có những phản ứng gì?

“Thật thất vọng khi phải ra đi trong hoàn cảnh đó,” Birtles nói từ Sydney.

“Thật nhẹ nhõm khi được trở lại đất nước có nền pháp quyền thực sự. Nhưng tôi vừa ra khỏi một cơn lốc và đó không phải là một trải nghiệm tốt lành gì.”

Các biên tập viên của AFR, Michael Stutchbury và Paul Bailey, cho biết họ rất vui vì cả hai nhà báo đều an toàn.

“Sự việc này nhắm vào hai nhà báo, những người chỉ thực hiện nhiệm vụ đưa tin bình thường của họ. Đó là điều vừa đáng tiếc vừa đáng lo ngại và không vì lợi ích của mối quan hệ hợp tác giữa Australia và Trung Quốc”, họ nói trong một tuyên bố chung.

Phân tích của Shaimaa Khalil

Phóng viên BBC tại Úc

Bill Birtles và Mike Smith là hai phóng viên cuối cùng của truyền thông Úc làm việc tại Trung Quốc. Việc di tản của họ có nghĩa là lần đầu tiên kể từ thập niên 1970, không có nhà báo Úc được hành nghề ở nước này.

Trung Quốc không chỉ là đối tác thương mại quan trọng và là khách hàng lớn nhất của Úc về than và quặng sắt, mà còn là một trong những tiêu đề quan trọng nhất để phóng viên Úc tường trình. Khi căng thẳng gia tăng giữa Bắc Kinh và Canberra, nhu cầu có mặt các nhà báo tại Trung Quốc trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Giám đốc tin tức của ABC, Gaven Morris, nói: “Câu chuyện về Trung Quốc, mối quan hệ của nước này với Úc và vai trò của Trung Quốc trong khu vực cũng như trên thế giới là một trong những tầm quan trọng nhất đối với tất cả người dân Úc và chúng tôi muốn tiếp tục có phóng viên Úc ở đó để tường trình.”

Trước bối cảnh hai quốc gia tiếp tục trao đổi về chính trị và ngoại giao – và với sự đàn áp rộng rãi hơn của Trung Quốc với các nhà báo phương Tây – thật khó biết khi nào phóng viên Úc sẽ được phép trở lại.

Phát triển này không chỉ là một dấu ấn quan trọng trong mối quan hệ giữa hai nước, mà chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến việc truyền thông Australia đưa tin về câu chuyện quan trọng này.

Bài Liên Quan