Mỹ-Nhật ra tuyên bố về chung về hợp tác năng lượng với các nước vùng sông Mekong

Mỹ-Nhật ra tuyên bố về chung về hợp tác năng lượng với các nước vùng sông Mekong

RFA
2020-09-09

Ảnh minh họa. Điện mặt trời và điện gió tại tỉnh Bình Thuận, Việt Nam. Hình chụp năm 2019.Ảnh minh họa. Điện mặt trời và điện gió tại tỉnh Bình Thuận, Việt Nam. Hình chụp năm 2019.AFP

Hai Chính phủ Hoa Kỳ và Nhật bản vừa phổ biến một tuyên bố chung về Đối tác Năng lượng Mekong (JUMPP), nhân kỷ niệm một năm sự hợp tác này được thiết lập.

Bộ Ngoại giao Mỹ, vào ngày 8/9, trong thông cáo báo chí cho biết Hoa Kỳ và Nhật Bản xác định mục tiêu chung về tăng trưởng kinh tế bền vững và thịnh vượng, thông qua thúc đẩy thương mại năng lượng công bằng, tương hỗ và tiếp cận năng lượng giá cả phải chăng, đáng tin cậy và an toàn. Đồng thời, Hoa Kỳ và Nhật Bản cam kết thúc đẩy các mối quan hệ đối tác trong lĩnh vực phát triển năng lượng bền vững nhiều hơn và phát triển cơ sở hạ tầng năng lượng có chất lượng đáp ứng nhu cầu của người dân trong tiểu vùng sông Mekong, phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế về đầu tư cơ sở hạ tầng chất lượng như được đề cập trong “Nguyên tắc G20 đối với Đầu tư Cơ sở hạ tầng Chất lượng”; bao gồm tính công khai, minh bạch, hiệu quả kinh tế và ổn định nợ.

Bên cạnh đó, Hoa Kỳ và Nhật Bản khẳng định vai trò quan trọng của Đối tác Năng lượng Nhật Bản-Hoa Kỳ-Mekong (JUMPP) trong việc hướng tới thỏa thuận cho Chương trình Nghị sự năm 2030 về các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs). Trong đó, đặc biệt là Mục tiêu 7 quy định “Đảm bảo tiếp cận năng lượng giá cả phải chăng, đáng tin cậy, bền vững và hiện đại;” cũng như ghi nhận những đóng góp ban đầu và quan trọng của JUMPP trong năm khai mạc, bao gồm các dự án được lên kế hoạch trong năm 2019 và năm 2020.

Trong số các dự án được liệt kê, Hoa Kỳ và Nhật Bản hỗ trợ về hợp tác năng lượng với các quốc gia vùng hạ lưu sông Mekong bao gồm Thái Lan, Lào, Myanmar và Việt Nam.

Theo đó, Hoa Kỳ và Nhật Bản tư vấn cho cơ quan quản lý của Việt Nam về tiến độ phát triển thị trường cạnh tranh trong bán sỉ và bán lẻ năng điện đang diễn ra, cũng như phát triển thị trường dịch vụ phụ trợ để cung cấp thêm giá trị kinh tế, ổn định hệ thống và khả năng cạnh tranh cho thị trường điện Việt Nam. Hòa Kỳ và Nhật Bản cũng hỗ trợ cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Trung tâm Điều hành Hệ thống Điện Quốc gia Việt Nam tích hợp được hơn 4.500 MW điện mặt trời thế hệ mới, đồng thời nâng cao năng lực kỹ thuật để tích hợp tốt hơn mức độ thâm nhập cao của điện gió và điện mặt trời trong thời gian tới, bao gồm hỗ trợ tư vấn về việc thành lập Trung tâm Kiểm soát Năng lượng Tái tạo.

Ngoài ra, Chính phủ Nhật Bản còn hỗ trợ về các khoản vay đầu tư ở nước ngoài trong dự án xây dựng nhà máy điện mặt trời ở tỉnh Tây Ninh của Việt Nam.

Hoa Kỳ và Nhật Bản, trong thông cáo báo chí, phổ biến hôm 8/9, công nhận Đối tác Năng lượng Nhật Bản-Hoa Kỳ-Mekong (JUMPP) là một phần của quan hệ đối tác hợp tác kinh tế và năng lượng lâu dài với các quốc gia ở vùng sông Mekong, đồng thời hoan nghênh các mối quan hệ đối tác mở rộng mà Hoa Kỳ và Nhật Bản đã thiết lập với các nước đối tác Mekong để xây dựng cơ sở hạ tầng và thị trường điện mạnh hơn, cạnh tranh hơn và kết nối với nhau hơn.

Bài Liên Quan