200 thùng rượu Trung Quốc nhập khẩu có hình ảnh vi phạm chủ quyền Việt Nam

200 thùng rượu Trung Quốc nhập khẩu có hình ảnh vi phạm chủ quyền Việt Nam

RFA
2020-09-10

Các sản phẩm nhập khẩu từ TQ có hình ảnh, bản đồ vi phạm chủ quyền VN Các sản phẩm nhập khẩu từ TQ có hình ảnh, bản đồ vi phạm chủ quyền VN Courtesy of Haiquan.vn – RFA edited

200 thùng rượu Hoa Điêu được sản xuất tại Trung Quốc bị Hải quan cửa khẩu Chi Ma, tỉnh Lạng Sơn tạm giữ vì có hình ảnh vi phạm chủ quyền Việt Nam.

Chi cục hải quan cửa khẩu Chi Ma cho truyền thông Nhà nước Việt Nam biết thông tin trên vào ngày 10/9 đồng thời cho biết Hải quan đã yêu cầu doanh nghiệp nhập khẩu lô hàng trên là công ty Tuấn Phương ngưng làm thủ tục nhập hàng.

Theo Hải quan Lạng Sơn, lô hàng nhập khẩu từ Trung Quốc (TQ) có 200 thùng, mỗi thùng có 12 chai rượu với dung tích 600ml được gắn nhãn mác với bản đồ TQ có hình ảnh quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam.

Do đó, Cục hải quan Lạng Sơn đã niêm phong toàn bộ lô hàng chờ Tổng cục Hải quan có quyết định xử lý theo qui định của pháp luật.

Việc các sản phẩm của TQ được nhập vào VN vi phạm chủ quyền VN đã từng xảy ra vào tháng 11/ 2019 khi 7 chiếc xe ô tô hiệu Hanteng được nhập từ TQ vào Hải Phòng có bản đồ định vị vệ tinh chứa đường lưỡi bò phi pháp của TQ.

Trước đó, Tổng cục hải quan VN cũng đã tịch thu chiếc xe nhập khẩu từ TQ hiệu Volkswagen Touareg được trưng bày tại triển lãm ở TPHCM vì xe có cài phần mềm ứng dụng dẫn đường sử dụng các hình ảnh sai về chủ quyền biển đảo VN.

Sau các sự vụ trên, ngày 12/2/2020, Thủ tướng VN đã ban hành nghị định sửa đổi bổ sung liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh. Theo đó, Nghị định mới bổ sung qui định tạm dừng hiệu lực, thu hồi giấy phép kinh doanh nhập khẩu ô tô đã cấp cho doanh nghiệp nếu doanh nghiệp nhập khẩu và tạm nhập ô tô có phần mềm thiết bị định vị chứa bản đồ vi phạm chủ quyền VN.

Bài Liên Quan