Mỹ-Trung : Bước đại nhảy lùi trong quan hệ song phương

Mỹ-Trung : Bước đại nhảy lùi trong quan hệ song phương

Đăng ngày: 11/09/2020

Tổng thống Mỹ Donald Trump (T) và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh ghép ngày 14/05/2020.
Tổng thống Mỹ Donald Trump (T) và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh ghép ngày 14/05/2020. AFP – JIM WATSON,PETER KLAUNZER

Tú Anh

Washington – Bắc Kinh, bước đại nhảy lùi

Quan hệ bất bình đẳng giữa Trung Quốc với Tây Phương được Le Monde phân tích qua hai bài : Washington-Bắc Kinh, bước đại nhảy lùi và trọng lượng của Trung Quốc (250 tỷ euro đầu tư có Nhà nước sau lưng) trong Liên Âu làm Thẩm Kế Viện Châu Âu lo ngại.

Alain Frachon, tác giả bài xã luận « Washington-Bắc Kinh, bước đại nhảy lùi » lưu ý là tổng thống Donald Trump không gọi Trung Quốc nữa mà dùng cụm từ « đảng Cộng sản Trung Quốc », không làm chuyện ngây thơ tìm cách tái lập quân bình cán cân thương mại nữa. Trái lại, Donald Trump « tách đôi » hai nền kinh tế. Trong mùa tranh cử, chủ nhân Nhà Trắng và ngoại trưởng Pompeo liên tục, kẻ cam kết « đem hết xí nghiệp Mỹ về nước » người tố cáo chế độ bạo ngược, phải chặt đứt những cái vòi bạch tuộc của đảng Cộng sản, thế giới tự do phải thắng bạo quyền.

Theo tác giả, phải khách quan nhìn nhận, thứ nhất, ngòi nổ không phải là Trump mà là Tập. Trung Quốc có quyền lên án Mỹ không chấp nhận là đã trợ giúp cho một đối thủ vươn lên với tầm cỡ Liên Xô cũ. Những tuyên bố vung vít của Donald Trump trong mùa tranh cử làm mờ đi một thực tế phũ phàng : đó là Mỹ và thế giới đụng phải một Trung Quốc mới. Tập Cận Bình lãnh đạo một cường quốc tự tin và muốn thống trị: mỗi ngày mỗi độc đoán hơn với dân trong nước, mỗi hung hăng thêm với nước ngoài.

Thứ hai, đại dịch Covid làm lộ ra cường độ xung khắc mang tính chất cấu trúc của hai chế độ. Ban đầu, chính quyền Trung Quốc tỏ ra yếu kém, độc tài, thiếu khả năng bởi vì thiếu minh bạch. 8 tháng sau, tổng kết thiệt hại tại Mỹ cho thấy Donald Trump đã thua trên mặt trận chống dịch.

Đương đầu với Tập Cận Bình, Joe Biden lợi hại hơn Donald Trump ? 

Trung Quốc xác quyết là các chế độ dân chủ Tây phương, với tinh thần rộng lượng, đa hiệu, nay đã xuống dốc, hết hấp dẫn, và do vậy Bắc Kinh không ngần ngại quảng cáo mô hình độc tài, được yểm trợ bằng công nghệ số là tương lai nhân loại.

Thế nhưng, theo Le Monde, dù Trump tái đắc cử hay Joe Biden vào Nhà Trắng, Hoa Kỳ vẫn phải đối mặt với cuộc chiến đa dạng với Trung Quốc của Tập Cận Bình. Trong trận chiến này, Joe Biden có rất nhiều lợi thế để mang lại xung lực mới cho nền dân chủ Hoa Kỳ mà Donald Trump đang phá hỏng. Joe Biden là lá chủ bài quan trọng.

Bài Liên Quan