Địa Trung Hải: Erdogan đồng ý thương lượng có điều kiện với Hy Lạp

Địa Trung Hải: Erdogan đồng ý thương lượng có điều kiện với Hy Lạp

Đăng ngày: 17/09/2020

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tại Istanbul, ngày 21/08/2020. Ảnh minh họa.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tại Istanbul, ngày 21/08/2020. Ảnh minh họa. AP

Tú Anh2 phút

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố có thể giải quyết xung khắc chủ quyền biển đảo với Hy Lạp qua đối thoại « xây dựng ». Tuy nhiên ông khẳng định quyết tâm bảo vệ quyền lợi của Ankara trong vùng tranh chấp trong cuộc hội đàm với thủ tướng Đức hôm thứ Tư 16/09/2020.

Theo AFP, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan không loại trừ giải pháp đàm phán với Hy Lạp trong cuộc hội đàm qua video với thủ tướng Đức, chủ tịch luân phiên Liên Hiệp Châu Âu, trong vai trò trung gian hoà giải.

Tuy nhiên ông Erdogan nói thêm là Ankara sẽ tiếp tục thi hành chính sách kiên quyết và chủ động để bảo vệ quyền lợi.

Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ tranh chấp vùng biển ở phía đông Địa Trung Hải có nhiều trữ lượng khí đốt, nhưng căng thẳng bộc phát từ tháng 8 với các cuộc tập trận biểu dương lực lượng.

Khủng hoảng Địa Trung Hải là chủ đề chính trong thượng đỉnh Liên Hiệp Châu Âu vào ngày 24 và 25/09. Hy Lạp được nhiều nước thành viên, đặc biệt là Pháp ủng hộ. Liên Hiệp Châu Âu dự trù sẽ có biện pháp trừng phạt kinh tế nếu Ankara không xuống thang.

Không giấu bực tức đối với Paris, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ một lần nữa gọi đích danh tổng thống Macron để miệt thị. Hôm nay 17/09, trong thông điệp trao đổi với các cấp lãnh đạo trong đảng Hồi Giáo cầm quyền, ông Erdogan gọi tổng thống Pháp là một « kẻ tham vọng bất tài ».

Bài Liên Quan