Tòa tuyên 196 năm tù đối với 20 người trong nhóm Triều Đại Việt

Tòa tuyên 196 năm tù đối với 20 người trong nhóm Triều Đại Việt

Hình minh hoạ. Ông Nguyễn Khanh (giữa) bộ công an dẫn giải ra toà hôm 22/9/2020 ở TP. Hồ Chí Minh. Ông Khanh bị tuyên án 24 năm tù về tội khủng bốHình minh hoạ. Ông Nguyễn Khanh (giữa) bộ công an dẫn giải ra toà hôm 22/9/2020 ở TP. Hồ Chí Minh. Ông Khanh bị tuyên án 24 năm tù về tội khủng bố AFP

Trưa ngày 22-9-2020, Hội đồng xét xử của Tòa án nhân dân TPHCM tuyên án tổng cộng 196 năm tù đối với các thành viên nhóm Triều đại Việt theo cáo buộc là đã tham gia gây nổ trụ sở Công an phường 12, quận Tân Bình vào ngày 12-6-2018.

Thời điểm xảy ra vụ nổ bom tự chế chỉ 2 ngày sau các cuộc biểu tình ôn hòa chống luật Đặc khu và An ninh mạng diễn ra trên khắp cả nước trong đó có hàng trăm người bị bắt giữ và cáo buộc bị đánh đập.

Ông Nguyễn Khanh (56 tuổi), người bị cho là đã chỉ đạo những người khác gây án khiến 2 công an phường bị thương bị tuyên 24 năm tù vì tội danh “Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân” và “chế tạo, tàng trữ, mua bán trái phép vật liệu nổ”.

Con ông Khanh là Nguyễn Tấn Thành (27 tuổi) cũng bị tuyên 3 năm tù giam.

Hai ông Dương Bá Giang và ông Nguyễn Minh Tấn (được ông Ngô Hùng – người tự xưng là Tổng tư lệnh nhóm Triều Đại Việt phong chức Tư lệnh Quân khu 4, nhiệm vụ phát triển tổ chức ở miền Tây) bị tuyên 18 năm tù.

Ba người khác là Vũ Hoàng Nam, Dương Khắc Minh và Phạm Trần Phong Vũ cùng bị tuyên phạt 17 năm tù với cáo buộc tội “Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân” vì bị cho là trực tiếp tham gia gây nổ trụ sở công an.

13 người khác bị tuyên từ 2 đến 12 năm tù giam, trong đó có 2 người thuộc sắc tộc thiểu số là Điểu Lé và Điểu A Nam cùng bị tuyên 7 năm tù giam.

Theo luật sư Nguyễn Văn Miếng, mặc dù là người dân tộc S’tiêng và tiếng Việt không rành nhưng 2 người này không có phiên dịch và luật sư.

Có tổng cộng 12 bị cáo không có luật sư và không có một thân nhân nào được tham dự trong 2 ngày diễn ra phiên tòa.

Bài Liên Quan