Ấn Độ, Nhật, Đức và Brazil muốn có ghế thường trực tại Hội Đồng Bảo An

Ấn Độ, Nhật, Đức và Brazil muốn có ghế thường trực tại Hội Đồng Bảo An

September 24, 2020

Bên lề kỳ họp của Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc, Ấn Độ, Nhật, Đức và Brazil ký thông cáo chung đòi có ghế thường trực trong Hội Đồng Bảo An mở rộng.

Ngoại trưởng Ấn Độ, Nhật, Brazil và thứ trưởng Ngoại Giao Đức hôm qua 23/09/2020 khẳng định trong một thông cáo chung sau cuộc họp kín trực tuyến là bốn nước cam kết khởi động lại các cuộc thảo luận về cải tổ Hội Đồng Bảo An, bởi thế giới ngày nay đã khác xa thế giới thời Liên Hiệp Quốc mới được thành lập cách nay 75 năm. Thế giới ngày nay có nhiều quốc gia hơn, đông dân hơn, có nhiều thách thức hơn nhưng giải pháp cũng nhiều hơn.

AFP cho biết đại diện ngoại giao 4 nước Ấn Độ, Nhật, Đức và Brazil khẳng định cần khẩn cấp cải tổ để Hội Đồng Bảo An không bị lỗi thời, mang tính đại diện cao hơn, có tính chính đáng cao hơn và hiệu quả hơn. Trên thực tế, việc cải tổ Hội Đồng Bảo An đã được đưa ra thảo luận từ năm 2005, với việc tăng số thành viên thường trực và không thường trực, nhưng cho đến nay vẫn chưa đạt được bước tiến đáng kể.

Hiện nay, Hội Đồng Bảo An có 5 thành viên thường trực có quyền phủ quyết : Mỹ, Nga, Trung Quốc, Pháp và Anh. Ngoài ra, còn có 10 thành viên không thường trực được bầu chọn với nhiệm kỳ 2 năm, nhưng mỗi năm có 5 thành viên ra đi để nhường chỗ cho 5 thành viên khác.

Theo Dân trí

Bài Liên Quan