Hơn một triệu lao động mất việc do COVID-19

Hơn một triệu lao động mất việc do COVID-19

Công nhân làm việc tại một nhà máy sản xuất hàng may mặc.Công nhân làm việc tại một nhà máy sản xuất hàng may mặc.AFP

Trong tám tháng đầu năm 2020, hơn một triệu lao động tại Việt Nam bị mất việc làm từ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh do COVID-19.

Đó là con số do Bộ LĐTB&XH đưa ra trong báo cáo gửi tới Ủy ban Kinh tế của Quốc hội và được truyền thông Nhà nước Việt Nam trích dẫn hôm 29 tháng 9.

Báo cáo được thực hiện nhằm thẩm tra kết quả thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch kinh tế, xã hội năm 2020, chuẩn bị cho kỳ họp Quốc hội vào tháng tới.

Báo cáo cũng dẫn số liệu thống kê của Tổng cục Thống kê cho thấy, gần 31 triệu người từ 15 tuổi trở lên bị ảnh hưởng nặng nề do dịch COVID-19. Trong đó có gần 29 triệu người thuộc nhóm có việc làm, gần 900 nghìn người thất nghiệp, 1,2 triệu người nằm ngoài lực lượng lao động.

Bên cạnh đó, Bộ LĐTB&XH cũng cho biết con số hộ nghèo hiện nay là 1,3 triệu hộ, hơn 1,2 triệu hộ cận nghèo.

Liên quan tình trạng công nhân thất nghiệp, Công ty TNHH Giày Da Mỹ Phong (Trà Vinh) sắp cho toàn bộ 12.200 công nhân nghỉ việc, nếu từ nay đến tháng 12 năm nay công ty không ký được hợp đồng tiêu thụ sản phẩm.

Cách đây hơn một tuần, công ty này đã cho gần 4.000 công nhân thôi việc. Nếu vẫn không ký được hợp đồng tiêu thụ sản phẩm, công ty sẽ tiếp tục cho 4.000 công nhân nữa thôi việc trong tháng 10 và cho thôi việc toàn bộ những công nhân còn lại trong tháng 11.

Công ty TNHH Giày Da Mỹ Phong, là công ty có vốn đầu tư 100% của Đài Loan – Trung Quốc, được thành lập ở tỉnh Trà Vinh từ năm 2005, chủ yếu sản xuất giày nữ xuất khẩu qua thị trường Mỹ, châu Âu.

Bài Liên Quan