Với tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan, không bao giờ hết khủng hoảng

Với tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan, không bao giờ hết khủng hoảng

October 12, 2020

Xung đột vũ trang ở Thượng Karabakh đã tạm thời dịu xuống sau khi Azerbaijan và Armenia, dưới sự hòa giải của Nga, đạt được lệnh ngừng bắn từ cuối tuần qua. Trong cuộc khủng khoảng ở Kavkaz, các báo Pháp tiếp tục chú ý đến vai trò châm ngòi nổ gây căng thẳng trong khu vực của Thổ Nhĩ Kỳ.

Hồ sơ quốc tế chính của Le Figaro là « Thổ Nhĩ Kỳ của Erdogan triển khai mọi mặt trận ». Thời gian gần đây, Thổ Nhĩ Kỳ đã thể hiện rõ ý đồ bành trướng, vươn lên trở thành một thế lực lớn, hành động như một cường quốc khu vực, liên tiếp can dự vào các cuộc xung đột nóng khắp khu vực.

Le Figaro nhận định, « với tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan thì không bao giờ hết khủng hoảng. Syria, Libya, Đông Địa Trung Hải, Hy Lạp, Chypre rồi qua Kavkaz.Từ đầu năm đến nay, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã đóng vai trò châm lửa cho các đám cháy mới ngay khi đám kia vừa lắng xuống ».

Làm thế vì mục đích gì ? Câu trả lời của Le Figaro : « Ông Erdogan chỉ có một suy nghĩ trong đầu, đó là sự sống còn về chính trị của ông. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đang gặp khó ở trong nước. Nền kinh tế đang suy yếu. Khủng khoảng nội bộ bắt đầu dấy lên … Mở mặt trận mới ra bên ngoài là để đánh lạc hướng dư luận trong nước ».

Không những thế, đó còn là một phần trong giấc mơ khôi phục đế chế Thổ hùng cường Ottoman thời xa xưa. Xã luận của Le Figaro nhận xét : Đóng vai trò một chiến lược gia đáng sợ, Erdogan châm ngòi đám cháy ở khắp những nơi mà ông thấy có thể mở rộng ảnh hưởng của Thổ Nhĩ Kỳ. Ở Syria hay Irak để tiêu diệt kẻ thù Kurdistan. Ở Libya, trên Địa Trung Hải hay Chypres để thâu tóm nguồn khí đốt. Ông không ngần ngại hành động ngược lại với lợi ích của đồng minh NATO cũng như lợi dụng sự rạn nứt giữa Nga và phương Tây. Erdogan làm được như vậy vì ông tin chắc NATO hiểu Thổ Nhĩ Kỳ là một đồng minh quá mạnh không thể trừng phạt được.

Bài Liên Quan