Nhật và Việt Nam hợp tác giải quyết vụ Bắc Triều Tiên bắt cóc công dân

Nhật và Việt Nam hợp tác giải quyết vụ Bắc Triều Tiên bắt cóc công dân

13/10/2020


Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Nhật Yoshihide Suga.
Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Nhật Yoshihide Suga.

Hôm 12/10, Thủ tướng Nhật Yoshihide Suga và Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc điện đàm khẳng định hợp tác song phương trong cuộc chiến chống lại dịch COVID-19, cũng như vụ Bắc Triều Tiên bắt cóc công dân Nhật Bản hơn 40 về trước.

Báo Nhật Mainichi cho biết hai nhà lãnh đạo điện đàm trước chuyến thăm dự kiến của ông Suga đến Việt Nam và Indonesia vào tuần tới, chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông trên cương vị Thủ tướng.

 EMBED SHARE

Tân Thủ tướng Nhật tính đến Việt Nam trong chuyến công du đầu tiên

Tờ báo này dẫn lời Bộ Ngoại Nhật cho biết trong cuộc điện đàm dài 15 phút, Thủ tướng Suga và Thủ tướng Phúc đã đồng ý cùng nhau làm việc trong một loạt hội nghị cấp cao của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) mà Việt Nam sẽ tổ chức vào tháng tới.

Đài VOV cho biết trong cuộc điện đàm, hai bên thể hiện mong muốn tăng cường hơn nữa mối quan hợp tác song phương, đặc biệt ở lĩnh vực kinh tế trong bối cảnh dịch COVID-19 đang hoành hành khắp thế giới.Hai bên cũng khẳng định hợp tác trong việc giải quyết vụ Bắc Triều Tiên bắt cóc công dân Nhật hơn 40 năm về trước.Báo Nhật Mainichi

Hai bên cũng khẳng định hợp tác trong việc giải quyết vụ Bắc Triều Tiên bắt cóc công dân Nhật hơn 40 năm về trước, báo Mainichi dẫn lời Bộ Ngoại Nhật cho biết.

Trước đó, chính phủ Nhật cho biết đã có thể xác nhận chắc chắn rằng 17 công dân Nhật, trong đó có cả nữ sinh13 tuổi, bị Bắc Triều Tiên bắt cóc trong giai đoạn 1977-1983 và thêm rằng hàng trăm người Nhật mất tích khác vào giai đoạn trên cũng có thể đã bị Bắc Triều Tiên bắt cóc.

Vào năm 2002, năm người trong số này được phép trở về Nhật, sau khi thủ tướng Nhật Junichiro Koizumi đến thăm Bình Nhưỡng. Vào tháng 5/2019, tại cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ – Triều Tiên tại Hà Nội, Tổng thống Donald Trump đã đề cập vấn đề các nạn nhân Nhật bị bắt cóc này với Lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un.

Hôm 30/9, trang Japan Times dẫn lời Chánh văn phòng Nội các Katsunobu Kato cho biết: “Vấn đề bắt cóc là ưu tiên hàng đầu của Nội các của Thủ tướng Suga,” cùng lúc Bình Nhưỡng nói rằng vấn đề bắt cóc này “đã được giải quyết hoàn toàn.”

Nhật và Hoa Kỳ đều không có đại diện ngoại giao chính thức tại Bắc Triều Tiên. Hiện tại chỉ có khoảng 25 quốc gia còn duy trì đại sứ quán tại Bình Nhưỡng, phần lớn là các nước theo XHCN như Việt Nam, Trung Quốc, Lào, Cuba, Venezuela…

Truyền thông Việt Nam loan tin rằng trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Suga, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Việt Nam luôn coi Nhật Bản là “đối tác chiến lược, quan trọng hàng đầu, lâu dài.”

Dự kiến Thủ tướng Suga sẽ thăm chính thức Việt Nam từ ngày 18/10, và sẽ hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Hà Nội.

Bài Liên Quan