BTS gặp khó ở Trung Quốc do bình luận về Cuộc chiến Triều Tiên

BTS gặp khó ở Trung Quốc do bình luận về Cuộc chiến Triều Tiên

15 tháng 10 2020

Members of BTS pose, September 2020
Chụp lại hình ảnh,RM (thứ hai từ phải) là trưởng nhóm BTS

Ban nhạc K-pop lừng danh BTS bị chỉ trích ở Trung Quốc vì một bình luận của một thành viên về Cuộc chiến Triều Tiên.

Trong một bài phát biểu, trưởng nhóm BTS, ca sỹ RM, nói rằng Hàn Quốc chia sẽ “lịch sử đau thương” với Mỹ trong cuộc chiến 1950-53, khi hai nước chiến đấu cùng nhau.

Bình luận của anh đã làm người dùng mạng xã hội Trung Quốc giận dữ, vì Bắc Kinh hậu thuẫn Bắc Hàn trong cuộc chiến.

Bình luận gây tranh cãi này dường như cũng ảnh hưởng đến các hợp đồng quảng cáo.

K-pop rất được ưa chuộng ở Trung Quốc và BTS – một trong những nhóm K-pop thành công nhất – cũng vậy. Họ có ít nhất 5 triệu fan trên mạng xã hội Weibo rất phổ biến ở Trung Quốc.

Ca sỹ RM đưa ra bình luận này khi BTS nhận một giải thưởng kỷ niệm quan hệ giữa Mỹ và Hàn Quốc.

“Chúng ta sẽ luôn ghi nhớ lịch sử đau đớn mà hai nước chúng ta chia sẻ và sự hy sinh của biết bao người đàn ông và phụ nữ,” anh nói.

Nhưng lời của anh gây phản ứng tức giận từ một số người dùng mạng xã hội ở Trung Quốc, những người nhận xét rằng nước họ cũng chịu nhiều đau thương trong chiến tranh.

“Họ [BTS] không nên kiếm tiền ở Trung Quốc,” một người dùng bình luận trên Weibo, hãng tin Anh Reuters đưa tin. “Nếu các bạn muốn lấy tiền của người hâm mộ Trung Quốc, các bạn phải nghĩ đến cảm xúc của người Trung Quốc.”

Theo tờ Hoàn cầu Thời báo, một tờ báo nhà nước với quan điểm ủng hộ chủ nghĩa dân tộc, “Cư dân mạng Trung Quốc nói thái độ hoàn toàn một chiều của ban nhạc với Cuộc chiến Triều Tiên đã làm tổn thương tình cảm của họ và phủ nhận lịch sử.” Bài báo nói thêm những bình luận này là nhằm “chiều lòng” khán giả Mỹ của họ.

Khoảng 200.000 lính Hàn Quốc và 36.000 lính Mỹ đã chết trong Cuộc chiến Triều Tiên, cũng như hàng triệu dân thường. Truyền thông nhà nước Trung Quốc nói 180.000 lính Trung Quốc cũng đã bỏ mạng.

Khó mà biết được mức độ phản ứng giận dữ trong các fan hâm mộ của BTS. Có người kêu gọi các fan hãy im lặng trước những bình luận đăng trên Weibo.

Nhóm nhạc BTS gồm bảy thành viên được hâm mộ trên khắp thế giới và đã phá một số kỷ lục. Vài tháng trước, ca khúc Dynamite trở thành video YouTube được nhiều lượt xem nhất trong 24 giờ, với 101,1 triệu view sau một ngày.

Bình luận gây tranh cãi này xảy ra chỉ ít ngày sau khi hãng Big Hit Entertainment, hãng quản lý nhóm BTS, chuẩn bị lên sàn ở Seoul trong lần phát hành trái phiếu lần đầu ra công chúng với trị giá của công ty ước tính lên tới 4 tỷ USD.

Bài Liên Quan