Trung Quốc: Đảng Cộng Sản họp hội nghị toàn thể bàn về chính sách cho 5 năm tới

Trung Quốc: Đảng Cộng Sản họp hội nghị toàn thể bàn về chính sách cho 5 năm tới

October 26, 2020

Hội Nghị Toàn Thể Ban Chấp Hành Trung Ương lần thứ năm của đảng Cộng Sản Trung Quốc khai mạc hôm nay, 26/10/2020 tại Bắc Kinh và kéo dài cho đến thứ Năm 29/10. Theo dự kiến hội nghị soạn ra kế hoạch phát triển cho 5 năm tới đây, trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang xấu đi và Trung Quốc bị trừng phạt của Mỹ. Theo giới quan sát, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ lợi dụng cơ hội này để củng cố ảnh hưởng của mình trong đảng Cộng Sản.

Các ưu tiên mà giới lãnh đạo Trung Quốc sẽ đề ra bao gồm việc thúc đẩy khả năng tự cung tự cấp về mặt công nghệ, và nhu cầu trong nước. Hội nghị cũng sẽ thảo luận về một kế hoạch rộng lớn cho 15 năm tới, với các mục tiêu có khả năng tồn tại ít nhất trong thời gian cầm quyền còn lại của ông Tập, hiện đã 67 tuổi.

Theo nhật báo Anh Financial Times, trướcmắt, giới lãnh đạo Trung Quốc phải xét duyệt tiến độ thực hiện chỉ tiêu đề ra trong kỳ họp trước đây, theo đó Trung Quốc phải đạt được một “xã hội thịnh vượng vừa phải” trước năm 2021, khi đảng Cộng Sản Trung Quốc kỷ niệm một trăm năm ngày thành lập.

Theo bà Holly Snape, một chuyên gia về chính trị Trung Quốc tại Đại học Anh Quốc Glasgow, ông Tập sẽ sử dụng cuộc họp lần này để củng cố thế lực của mình, và thúc đẩy khái niệm một nền kinh tế “tuần hoàn kép”: đẩy mạnh nhu cầu nội địa và năng lưc tự cung tự cấp, trong bối cảnh phần còn lại của thế giới vẫn bị dịch Covid-19 gây khó khăn.

Samm Sacks, chuyên gia về chính sách an ninh mạng tại New America, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Washington, cho rằng các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với tập đoàn công nghệ Hoa Vi đã cho Bắc Kinh thấy là một tập đoàn hàng đầu của họ hoàn toàn có thể bị lệnh phong tỏa công nghệ của Mỹ hạ gục dễ dàng.

Theo bà Sacks: “Chính quyền Trung Quốc hiện đang tìm cách giữ chặt các tiến bộ công nghệ của ho ở trong nước và tranh thủ các chuyên môn thu thập được từ các công ty nước ngoài”.

Điều đáng chú ý là lần đầu tiên từ năm 1986 đến nay, Bắc Kinh sẽ không ấn định chỉ tiêu tăng trưởng hàng năm, mà theo các nhà phân tích, có thể sẽ vào khoảng 5% trong thời gian tới.

Theo RFI

Bài Liên Quan