Đề nghị đến 19 năm tù đối với các bị cáo trong vụ đại án Ngân hàng BIDV

Đề nghị đến 19 năm tù đối với các bị cáo trong vụ đại án Ngân hàng BIDV

Các bị cáo trong vụ đại án BIDV tại phiên tòa ngày 28/10/2020.Các bị cáo trong vụ đại án BIDV tại phiên tòa ngày 28/10/2020. Courtesy: vov.vn

12 bị cáo trong vụ án gây thất thoát 1.664 tỷ đồng tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) bị đề nghị mức án từ 3 đến 19 năm tù giam.

Truyền thông Nhà nước Việt Nam, vào ngày 28/10, cho biết thông tin vừa nêu.

Cụ thể, Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội đang tiến hành xét xử vụ đại án BIDV sang ngày thứ hai và 12 bị cáo bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng” và tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Qua đó, bị cáo Đặng Thanh Nam, cựu cán bộ quản lý khách hàng BIDV Chi nhánh Hà Thành, bị đề nghị mức án thấp nhất từ 3 đến 4 năm tù, về tội “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng”. Và, bị cáo bị đề nghị mức án cao nhất từ 18 đến 19 năm tù là nguyên giám đốc Công ty Trung Dũng, ông Đoàn Hồng Dũng, dưới tội danh “Lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, Viện Kiểm sát xác định trong khoảng thời gian từ năm 2011 đến năm 2015, Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng BIDV lúc bấy giờ là ông Trần Bắc Hà và ông Hà bị cho là đã lợi dụng chức quyền trong việc chỉ định thuộc cấp cho hai công ty Bình Hà và Trung Dũng vay trái quy định, gây thất thoát số tiền lên đến 1.664 tỷ đồng.

Công ty Bình Hà được nói là công ty “sân sau” của ông Trần Bắc Hà. Dưới thời của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, ông Trần Bắc Hà được nói là một trong những người thân cận của ông Dũng và là nhân vật nắm ‘tay hòm, chìa khóa’ của ông Thủ tướng lúc đó. Ông Hà đã chết hồi trung tuần tháng 7 năm 2019, trong lúc bị tạm giam để điều tra vụ đại án BIDV.

Trong phiên tòa ngày 28/10, hai cựu Phó Tổng giám đốc BIDV gồm ông Trần Lục Lang và Đoàn Ánh Sáng bị đề nghị mức phạt từ 6 đến 7 năm tù giam, về tội “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng”.

Bài Liên Quan