Gia đình mong muốn Ngoại trưởng Mỹ lên tiếng bảo vệ cho TNLT Nguyễn Văn Hóa

Gia đình mong muốn Ngoại trưởng Mỹ lên tiếng bảo vệ cho TNLT Nguyễn Văn Hóa

Hình minh hoạ. TNLT Nguyễn Văn Hoá tại phiên toà xét xử ở Hà Tĩnh hôm 27/11/2017Hình minh hoạ. TNLT Nguyễn Văn Hoá tại phiên toà xét xử ở Hà Tĩnh hôm 27/11/2017 AFP

Bà Nguyễn Thị Huệ, chị của Tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Hóa hôm 29-10-2020 đề nghị Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo trong chuyến thăm Việt Nam lên tiếng để bảo vệ và đòi tự do cho anh này.

Nguyễn Văn Hóa, sinh năm 1995, là phóng viên của Đài Á Châu Tự Do bị bắt khi đang ghi hình người dân đi nộp đơn kiện công ty Formosa hồi năm 2017.

Anh Hóa bị tuyên án 7 năm tù giam và đang bị giam ở trại giam An Điềm, tỉnh Quảng Nam. Bà Huệ nói qua điện thoại như sau:

Gia đình rất là mong muốn phía bên Liên minh châu Âu và phía Mỹ Nếu có tiếng nói thì mong rằng họ can thiệp những vấn đề đang xảy ra đối với trường hợp của Nguyễn Văn Hóa trong thời điểm này.

Mong rằng họ cũng lên tiếng để bảo vệ và đòi hỏi quyền tự do cho Hóa, để Hóa sớm được trả tự do”.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo dự định có chuyến thăm Việt Nam trong 2 ngày bắt đầu vào tối 29-10-2020. Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết chuyến thăm của ông Mike Pompeo là để kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ Việt – Mỹ.

Chuyến thăm của ông Pompeo đến Hà Nội chỉ vài ngày sau khi một công dân Mỹ gốc Việt được trả tự do khi đang thụ án 12 năm tù với cáo buộc “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”.

Hồi đầu tháng 10, khi gia đình đi từ Hà Tĩnh đến trại giam An Điềm, Quảng Nam để thăm gặp anh Nguyễn Văn Hóa thì trại giam không cho gặp mặt, lấy lý do là người phóng viên này không đồng ý mặc áo tù do trại giam phát.

Đến ngày 27-10, Nguyễn Văn Hóa gọi điện về cho gia đình trong 10 phút và cho hay, lá thư số 19 dự định gửi cho người thân bị trại giam tịch thu mà không có lý do chính đáng, anh cũng cho biết có làm đơn khiếu nại về việc xin đi khám chữa bệnh ở ngoại khoa nhưng không được đáp ứng. Hoá cho gia đình biết anh bị đau tai và muốn được đi khám chữa bệnh.

Ngoài ra, tù nhân lương tâm này cũng đề nghị được chuyển trại giam về gần gia đình để người thân thuận tiện trong vấn đề thăm gặp.

Tù nhân lương tâm trẻ Nguyễn Văn Hóa là người tham gia đưa tin về thảm họa ô nhiễm do nhà máy Formosa gây ra ở 4 tỉnh miền Trung Việt Nam hồi năm 2016. Anh bị kết án 7 năm tù và 3 năm quản chế trong một phiên toà vào tháng 11/2017 với cáo buộc tội “tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” theo khoản 1 điều 88, bộ luật Hình sự cũ.

Mới đây, Dân biểu Hoa Kỳ Alan Lowenthal chính thức nhận bảo trợ tranh đấu cho nhà hoạt động trẻ tuổi Nguyễn Văn Hóa, thông qua chương trình Defending Freedoms Project của Ủy Ban Nhân Quyền Tom Lantos trong Quốc Hội Hoa Kỳ.

Theo vị dân biểu này thì anh Nguyễn Văn Hóa là một con người có niềm tin vững mạnh, và anh đã bị ngược đãi, bị giam giữ và bị cầm tù một cách sai trái vì hoạt động của anh đưa ra những vấn đề quan trọng đối với người dân Việt Nam, nhưng lại là những chuyện mà chính phủ Việt Nam không thích nghe.

Bài Liên Quan