Việt Nam và USAID kêu gọi chấm dứt tiêu thụ động vật hoang dã

Việt Nam và USAID kêu gọi chấm dứt tiêu thụ động vật hoang dã

Một con cầy rừng bị mắc bẫy.Một con cầy rừng bị mắc bẫy. Courtesy WWF

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) phối hợp với Cơ quan Thẩm quyền quản lý CITES Việt Nam công bố chính thức khởi động chiến dịch kêu gọi chấm dứt tiêu thụ động vật hoang dã.

Truyền thông nhà nước Việt Nam loan tin vừa nói hôm 11/11 và cho biết Chiến dịch có tên “Ngưng tạo nghiệp” với thông điệp “Mua một ngà voi, nhận một quả báo – Mua thịt tê tê, nhận một quả báo” nhằm kêu gọi chấm dứt tình trạng mua bán trái phép các sản phẩm từ ngà voi và vảy tê tê tại Việt Nam.

Chiến dịch chia làm hai gian đoạn, giai đoạn một kéo dài từ nay đến hết tháng 11/2020, nhằm vào nhóm đối tượng người sử dụng và cộng đồng với những yếu tố nhân – quả của hành vi mua bán và tiêu thụ trái phép sản phẩm có nguồn gốc từ ngà voi và tê tê.

Với chuỗi hoạt động tương tác truyền cảm hứng, giai đoạn hai nối tiếp đến năm 2021, nhằm khuyến khích những đối tượng này có trách nhiệm để chung tay giúp hồi sinh các loài voi và tê tê.

Trả lời báo chi trong nước, Ông Rober Layng, Trưởng phòng Môi trường và Năng lượng của USAID tại Việt Nam cho biết, chiến dịch này nhằm khơi gợi sự thay đổi của cộng đồng trong việc chung tay bảo tồn hệ sinh thái tự nhiên và các loài động vật hoang dã. USAID kỳ vọng chiến dịch này sẽ góp phần đánh động mạnh mẽ và thức tỉnh mọi người thay đổi suy nghĩ và hành vi của mình trước khi quá muộn.

Giám đốc Cơ quan Thẩm quyền Quản lý CITES Việt Nam, bà Hà Thị Tuyết Nga thì cho rằng trên thực tế, việc sử dụng sản phẩm từ voi và tê tê để thể hiện đẳng cấp chỉ là thói quen cá nhân vị kỷ.

Tin cho biết, chiến dịch cũng sẽ hỗ trợ việc thực hiện Chỉ thị số 20 của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam về quản lý động vật hoang dã và giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm bệnh có nguồn gốc từ động vật hoang dã tại Việt Nam.

Theo USAID Việt Nam, dự án cũng sẽ phối hợp với cơ quan chức năng Việt Nam nhằm giảm tiêu thụ bất hợp pháp động vật hoang dã, tăng cường thực thi pháp luật, truy tố tội phạm về động vật hoang dã…

Bài Liên Quan