Chính phủ Canada và Thuỵ Sỹ viện trợ khẩn cấp cho dân vùng lũ miền Trung Việt Nam

Chính phủ Canada và Thuỵ Sỹ viện trợ khẩn cấp cho dân vùng lũ miền Trung Việt Nam

Mưa lũ liên tiếp tại các tỉnh miền Trung Việt Nam từ giữa tháng 10 đến nay đã khiến hơn 200 người chết và mất tíchMưa lũ liên tiếp tại các tỉnh miền Trung Việt Nam từ giữa tháng 10 đến nay đã khiến hơn 200 người chết và mất tích AFP – RFA edited

Chính phủ Canada và Thuỵ Sỹ công bố những khoản viện trợ nhân đạo khẩn cập dành cho người dân các tỉnh miền Trung Việt Nam vừa bị ảnh hưởng kinh hoàng bởi liên tiếp các cơn bão, lũ vừa qua.

Cụ thể, theo nguồn Thông tấn xã Việt Nam loan vào ngày 11/11, Chính phủ Canada sẽ hỗ trợ 555.300 CAD cho CARE Canada và Oxfam Québec để hỗ trợ trực tiếp đến 32 nghìn người dân tại hai tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Trị nhằm đảm bảo lương thực, nơi ở, nguồn nước và hệ thống vệ sinh.

Trước đó, thông tin từ Đại sứ quán Thuỵ Sỹ tại Việt Nam được tờ Reliefweb loan vào ngày 10/11 cho hay Chính phủ Thuỵ Sỹ thông qua Cơ quan Hỗ trợ Phát triển và Hợp tác Thụy Sỹ, đã trao khoản cứu trợ khẩn cấp trị giá 300 nghìn Franc Thụy Sỹ (tương đương 7,6 tỉ đồng) tới những người bị ảnh hưởng bởi đợt lũ lụt kinh hoàng do các cơn bão và áp thấp nhiệt đới đổ bộ vào Miền Trung Việt Nam từ đầu tháng 10 gây ra.

Động thái trên được nói nhằm hưởng ứng lời kêu gọi khẩn cấp của Liên đoàn Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ Quốc tế (IFRC), theo đó khoản cứu trợ khẩn cấp của Thụy Sỹ sẽ giúp Hội Chữ thập đỏ Việt Nam hỗ trợ ngay lập tức 160.000 người dân trong thời gian 12 tháng; tập trung chủ yếu vào những trợ giúp thiết thực như cung cấp nơi ở, sinh kế và các nhu cầu cơ bản, cải thiện sức khỏe, nguồn nước, làm sạch môi trường và vệ sinh.

Cũng liên quan thiệt hại do thiên tai, theo báo cáo mới nhất của Uỷ ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh, mưa bão liên tiếp từ giữa tháng 10 đến nay đã khiến trên 6 người chết, 167 nghìn dân tại các huyện Cẩm Xuyên, Thạch Hà và thành phố Hà Tĩnh bị ảnh hưởng nghiêm trọng và hơn 41 nghìn ngôi nhà bị ngập sâu.

Mưa, bão cũng khiến các thôn vùng ven biển xã Kỳ Lợi, thị xã Kỳ Anh (thuộc vùng quy hoạch cảng biển, trung tâm logistic và các dịch vụ hậu cảng Vũng Áng) đã bị sạt lở nghiêm trọng gây mất an toàn đến một số hộ dân sát bờ biển; kinh phí dự kiến cần thiết để di dời gần 2.000 hộ dân, là 1.800 tỷ đồng.

Do đó, trước mắt, Hà Tĩnh đề nghị Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ 450 tỷ đồng để tái định cư, di dời cho các hộ dân có nguy cơ cao bị sạt lở nhằm đảm bảo an toàn.

Bài Liên Quan