Mỹ gây áp lực lên công ty sản xuất chip lớn nhất của Trung Quốc

Mỹ gây áp lực lên công ty sản xuất chip lớn nhất của Trung Quốc

9 giờ trước

Getty Images

Mỹ đã cho thêm nhà sản xuất chip máy tính lớn nhất Trung Quốc SMIC vào danh sách “các công ty quân đội Trung Quốc”, gây thêm áp lực lên công ty này.

Động thái của Bộ Quốc phòng Mỹ đồng nghĩa với việc các nhà đầu tư nước này hiện bị cấm nắm giữ hoặc mua bán cổ phiếu của SMIC.

Bộ Quốc phòng nói chính phủ Trung Quốc đang sử dụng sự tinh thông của các “thực thể dân sự”, ví như các công ty và trường đại học, để hiện đại hóa khả năng quân sự của mình.

SMIC bác bỏ việc có bất kì mối liên hệ nào với quân đội Trung Quốc.

Công ty hiện bị liệt trong một lệnh hành pháp do Tổng thống Donald Trump ký hồi tháng 11, nhằm ngăn chặn nguồn vốn của Mỹ đổ vào việc hiện đại hóa quân đội Trung Quốc.

SMIC trước đây nói rằng một số nhà cung cấp tại Mỹ của SMIC đã nhận được thư thông báo rằng họ sẽ phải chịu các hạn chế xuất khẩu mới.

Điều này cho thấy có khả năng công ty này sẽ bị Bộ Thương mại Hoa Kỳ liệt vào danh sách đen, dù hiện vẫn chưa có công bố gì về quyết định như vậy.

Nếu việc này xảy ra, việc sản xuất chip có thể bị ảnh hưởng đáng kể.

“Nhìn vào việc SMIC phụ thuộc vào nguồn cung ứng từ các công ty Mỹ để có thể sản xuất chip silicon, điều này khiến hoạt động kinh doanh của SMIC rơi vào tay Bộ Thương mại Hoa Kỳ, cơ quan có thể quyết định xem có cấp giấy phép theo từng trường hợp hay không, “Richard Windsor, người sáng lập công ty nghiên cứu Radio Free Mobile đánh giá.

Việc đánh giá SMIC thuộc sở hữu hoặc kiểm soát của quân đội Trung Quốc không làm thay đổi tình hình, ngoài khiến việc xin giấy phép trở nên khó khăn hơn, khiến công ty này khả năng cao bị đưa vào danh sách đen và dẫn đến giảm sức mua cổ phiếu của công ty vì các nhà đầu tư Hoa Kỳ sẽ không thể mua chúng nữa. “

Presentational grey line
BBC

Đây là một dấu hiệu nữa cho thấy chính quyền Trump dự định sử dụng những ngày cuối cùng tại vị để tiếp tục gây sức ép lên Trung Quốc và cố gắng “khoá tay” chính quyền tiền nhiệm của ông Biden qua chính sách cứng rắn này.

Định nghĩa về những gì cấu thành cho việc hỗ trợ quân đội có thể được diễn dịch khá rộng và dễ gây tranh cãi – nhưng Washington đang sử dụng nó như một đòn bẩy trong cuộc chiến về chip – một lĩnh vực cạnh tranh công nghệ chủ chốt.

Washington biết đây là lĩnh vực mà Trung Quốc tương đối theo sau và đang cố gắng dữ dội để bắt kịp.

Chính quyền Trump cũng tính toán rằng việc này sẽ gây khó dễ cho chính quyền Biden vì nếu đảo ngược hay giảm nhẹ các biện pháp thì sợ sẽ bị xem là “mềm mỏng” với Bắc Kinh.

Presentational grey line

Những hạn chế

SMIC được thành lập năm 2000, kể từ đó trở thành xưởng sản xuất chip danh tiếng nhất ở Trung Quốc đại lục.

Tuy nhiên, ngay cả sản phẩm tiên tiến nhất của công ty này được xem là tụt hậu đến hai đời so với khả năng của các công ty đối thủ – gồm Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan (TSMC) và Samsung của Hàn Quốc.

SMIC hiện chưa sản xuất được bóng bán dẫn nhỏ như các đối thủ, do đó không thể sản xuất được các bộ vi xử lý đỉnh cao cho các điện thoại thông minh mới nhất và các thiết bị tân tiến khác.

Lý do của việc này, một phần là do những hạn chế hiện hành mà Mỹ đã áp đặt lên công ty.

Hiện tại, cách duy nhất để sản xuất chip logic là sử dụng thiết bị của công ty ASML của Hà Lan.

SMIC đã đặt hàng một máy in thạch bản trị giá 150 triệu đôla – sử dụng tia laser hội tụ qua gương khổng lồ để in các mẫu cực nhỏ trên silicon – từ ASML vào năm 2018. Nhưng Reuters đưa tin Nhà Trắng đã thuyết phục chính phủ Hà Lan ngăn chặn vụ xuất khẩu vì lý do an ninh.

Người phát ngôn của ASML từ chối bình luận khi được BBC hỏi liệu thỏa thuận vẫn còn trong trạng thái lấp lửng.

SMIC nói với BBC: “SMIC sản xuất chất bán dẫn và chỉ cung cấp dịch vụ cho người dùng cuối và cho mục đích dân sự và thương mại. Công ty không có mối quan hệ gì với quân đội Trung Quốc và không sản xuất cho bất cứ khách hàng đầu cuối nào là quân đội hay phục vụ cho mục đích quân sự nào. “

Bài Liên Quan