Covid-19: Thư ngỏ của giới khoa học Nga phê phán vaccine Sputnik V

Covid-19: Thư ngỏ của giới khoa học Nga phê phán vaccine Sputnik V

2 giờ trước

Một nhân viên y tế Nga được tiêm vaccine Sputnik V
Chụp lại hình ảnh,Một nhân viên y tế Nga được tiêm vaccine Sputnik V hôm 11/12

Một thư ngỏ của nhiều nhà khoa học hàng đầu tại Nga vừa được công bố, phê phán việc thiếu dữ kiện khiến vaccine Sputnik V ‘trở thành con tin của chính trị’.

Lá thư được nhóm nhà khoa học do GS Vasiliy Vlassov, cựu cố vấn cho Bộ trưởng Y tế Liên bang Nga cùng những người khác ký tên, đặt câu hỏi về quá trình thử nghiệm loại vaccine nội địa mà chính quyền Nga nói là có hiệu quả trên 90%.

Ngoài ông Vlassov, chuyên gia dịch tễ học, cựu chủ tịch một ủy ban của Viện Hàn lâm Khoa học Nga, còn có bà Olga Rebrova, GS Y khoa, ông Valery Aksyonov, chủ biên tạp chí Bionica Media … cùng ký thư ngỏ.

Theo BBC Tiếng Nga, thư đã được gửi đến tạp chí chuyên ngành The Lancet tại Anh.

Những người ký thư nêu ra rằng quá trình chạy đua để có vaccine khiến Viện Gamaleya, cơ quan nghiên cứu, chế tạo vaccine Sputnik V, đã bỏ qua một số công đoạn quan trọng.

Ví dụ họ nêu ra quan ngại về giai đoạn thử nghiệm 2 chỉ được áp dụng với 76 tình nguyện viên.

Cùng thời gian chuyển sang thử nghiệm giai đoạn 3, Nga đã tung ra một chiến dịch tiêm chủng rộng khắp, theo trang Moscow Times 10/12/2020.

Chiến dịch này chỉ được áp dụng cho nhân viên y tế và giáo dục ở độ tuổi dưới 60 và không có bệnh nền.

Theo các nhà khoa học ký thử ngỏ thì cách làm đó không đảm bảo đem lại con số như viện nghiên cứu của chính quyền nói về tính hiệu quả của vaccine.

Theo phó thị trưởng Moscow, bà Anastasia Rakova nói với báo chí cuối tuần trước thì trong nhiều nghìn tình nguyện viên tham gia thử nghiệm giai đoạn 3, chỉ có 273 người mắc virus corona.

GS Vlassov cho rằng con số chỉ có 1,5% tình nguyện viên nhiễm Covid-19 “là sai lệch”.

A Russian medic holds Russia's vaccine against Covid-19 at a policlinic in Moscow
Chụp lại hình ảnh,một số bác sĩ Nga nói rằng họ rất nghi ngờ về vaccine Sputnik V và không muốn bị tiêm, theo tờ Moscow Times

Quan chức tiêm trước làm gương?

Các nhà khoa học cũng cảnh báo rằng chương trình vaccine “bị chính trị chen vào” và phê phán việc chính quyền không công bố đủ số liệu.

Theo tờ Moscow Times thì chương trình tiêm chủng của Nga bắt đầu cuối tuần qua, nhắm vào hàng chục nghìn quan chức chính phủ, trước khi để cho tiêm diện rộng trong dân.

Tờ báo cho hay một số bác sĩ Nga nói rằng họ rất nghi ngờ về vaccine Sputnik V và không muốn bị tiêm.

Tính đến cuối tháng 11/2020, chính quyền Nga nói vaccine Sputnik, mang tên vệ tinh vũ trụ đầu tiên của Liên Xô thời Chiến tranh Lạnh, có tác dụng tới 95%.

Các báo Phương Tây tin rằng quyết định của Nga tung ra vaccine phòng ngừa Covid-19 còn có mục tiêu chứng tỏ sự ưu việt của hệ thống Nga.

Cuộc ‘chạy đua về vaccine’ giữa các nước, gồm cả Trung Quốc, đã bị chính trị hóa phần nào.

Ngay từ giữa tháng 8/2020, Bộ Y tế Việt Nam cho hay họ “nỗ lực phối hợp với các nhà cung cấp vaccine trên thế giới để thực hiện mua và phối hợp sản xuất vaccine, trong đó có Nga, Anh, Mỹ và các nước khác”.

Bài Liên Quan