Iran treo cổ một nhà đối lập

Iran treo cổ một nhà đối lập

December 12, 2020

Đài truyền hình nhà nước Iran thông báo nhà đối lập Rouhollah Zam đã bị hành quyết vào sáng sớm ngày 12/12/2020. Ông này bị Tòa Án Tối Cao tuyên án tử hình vì có vai trò trong làn sóng nổi dậy vào những ngày cuối năm 2017, đầu năm 2018.

Rouhollah Zam có một thời gian từng tị nạn tại Pháp và bị chính quyền Teheran đưa vào danh sách các thành phần « phản cách mạng ». Iran tố cáo Rouhollah Zam là con rối của tình báo Pháp và được mật vụ Mỹ và Israel yểm trợ. Tới nay, Iran đã hành quyết ít nhất 25 người có liên quan đến đợt nổi dậy chống chế độ diễn ra từ ngày 28/12/2017 đến ngày 03/01/2018.

Thông tín viên đài RFI Siavosh Ghazi từ Teheran cho biết thêm :

« Rouhollah Zam từng xin tị nạn tại Pháp, và tại đây ông điều hành kênh Telegram Amadnews với hơn một triệu người theo dõi. Ông cũng là một trong những người đóng vai trò hàng đầu kêu gọi người dân xuống đường chống lại chế độ Iran. Năm 2019 ông bị sập bẫy.

Rouhollah Zam đến Irak vì tin tưởng rằng được gặp giáo chủ Irak Al-Sistani và hy vọng vị lãnh tụ tôn giáo Irak này sẽ hỗ trợ Rouhollah Zam để đương đầu với chính quyền ở Teheran. Chẳng ngờ, theo như nhiều phương tiện truyền thông tiết lộ, nhà đối lập người Iran này đã bị tình báo của Vệ Binh Cách Mạng Hồi Giáo Iran bắt giữ và bị áp tải về Iran để xét xử. Đài truyền hình nhà nước cho công bố hình ảnh Zam bị áp tải lên xe và bị bịt mắt. Trong những năm gần đây, nhiều nhà đối lập Iran tị nạn tại Châu Âu hay Mỹ đã bị sa lưới trong những điều kiện tương tự.

Rouhollah Zam qua kênh Telegram Amadnews thường xuyên kêu gọi biểu tình chống chế độ và kênh này phát đi nhiều hình ảnh các cuộc biểu tình tại Iran. Ngoài ra, nhà đối lập này đã đóng một vai trò hàng đầu trong đợt nổi dậy cuối năm 2017. Tuy nhiên, thân phụ của Rouhollah Zam là một giáo sĩ có chức sắc, đặc biệt là trong lĩnh vực văn hóa nên nhiều người đã tưởng rằng Rouhollah Zam sẽ thoát khỏi án tử hình ».

Theo RFI

Bài Liên Quan