Brexit: Anh-EU tiếp tục đàm phán tuy đã đến hạn chót

Brexit: Anh-EU tiếp tục đàm phán tuy đã đến hạn chót

13 tháng 12 2020

Boris Johnson and Ursula von der Leyen

Anh Quốc và EU đồng ý sẽ tiếp tục đàm phán thương mại hậu Brexit, sau khi lãnh đạo hai bên có cuộc nói chuyện vào đầu ngày hôm Chủ Nhật.

Trong một tuyên bố chung, Thủ tướng Anh Boris Johnson và Chủ tịch Ủy hội châu Âu Ursula von der Leyen nói rằng việc “tiến thêm bước nữa vào thời điểm này là việc làm có trách nhiệm”.

Hai người trong cuộc điện đàm đã thảo luận về những chủ đề lớn chưa được giải quyết.

Hai bên trước đó nói rằng Chủ Nhật 13/12 là hạn chót để quyết định liệu có tiếp tục đàm phán hay không, trong lúc Anh sẽ ngừng áp dụng các quy định của EU vào cuối tháng này.

Tuy nhiên, hai nhà lãnh đạo nay đồng ý yêu cầu các nhà thương thuyết tiếp tục thảo luận tại Brussels “để xem liệu có thể đạt một thỏa thuận thậm chí trong giai đoạn muộn màng này hay không”.

Họ không nói các cuộc đàm phán sẽ kéo dài thêm bao lâu, nhưng hạn chót không thể lui lại thêm nữa là ngày 31/12, và cần phải có thời gian để Anh và Nghị viện châu Âu biểu quyết về bất kỳ thỏa thuận nào có thể có.

Bà von der Leyen nói cuộc điện thoại hôm Chủ Nhật với ông Johnson là “mang tính xây dựng và hữu hiệu”.

Andrew Parsons / No 10 Downing Street
Chụp lại hình ảnh,Thủ tướng Anh Boris Johnson

Nhưng ông Johnson lặp lại lời cảnh báo của mình từ hồi đầu tuần rằng “gần như chắc chắn” là sẽ không đạt được thỏa thuận nào.

Anh và EU đã tiến hành các cuộc thương thuyết cho thương mại hậu Brexit kể từ tháng Ba tới nay, và đang cố gắng đạt được một thỏa thuận trước khi giai đoạn chuyển tiếp kết thúc vào ngày 31/12, là khi hai bên sẽ chuyển sang áp dụng các quy tắc thương mại của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Nếu không đạt được một thỏa thuận thương mại, thì biểu thuế quan – gồm các khoản đánh lên hàng hóa mua bán giữa hai bên – sẽ có thể được áp dụng và do đó giá cả một số mặt hàng sẽ tăng.

Có hai điểm vướng mắc then chốt khiến hai bên không đạt được thỏa thuận: việc áp dụng quy định cạnh tranh bình đẳng và quyền đánh bắt cá ở vùng biển của Anh.

Các nhà thương thuyết nay sẽ tiếp tục tìm cách tháo gỡ vướng mắc.

Từ trụ sở Ủy hội tại Brussels, bà von der Leyne đọc to tuyên bố chung, rằng: “Bất chấp những nỗ lực hết sức sau gần một năm đàm phán, bất chấp thực tế rằng các hạn chót đã trôi qua hết lần này tới lần khác, chúng tôi cho rằng tiến thêm một bước nữa vào lúc này là việc làm có trách nhiệm.”

Getty Images

Ông Johnson sau đó nói “nơi còn có sự sống thì còn có hy vọng”, và rằng Anh Quốc chắc chắn sẽ không bỏ đi khỏi các cuộc đàm phán.

Nhưng ông nói thêm: “Tôi phải lặp lại rằng điều có khả năng xảy ra nhất vào lúc này, tất nhiên, là chúng ta đã sẵn sàng để áp dụng các điều khoản của WTO.

“Như tôi thấy, có một số vấn đề nghiêm trọng và rất khó khăn hiện đang làm chia rẽ Anh Quốc khỏi EU, và điều tốt nhất nên làm vào lúc này là mọi người hãy chuẩn bị sẵn sàng để thực hiện hoạt động thương mại theo các điều khoản của WTO.”

Đảng Lao động đối lập ở Anh kêu gọi chính phủ “hãy thực hiện lời cam kết” trong việc đạt được một thỏa thuận “cho phép chúng ta tiến lên như một quốc gia”.

Bài Liên Quan