Phương án xử lý cháy nổ của tổng thầu Trung Quốc bị tư vấn Pháp bác sau 3 ngày chạy thử tàu Cát Linh-Hà Đông

Phương án xử lý cháy nổ của tổng thầu Trung Quốc bị tư vấn Pháp bác sau 3 ngày chạy thử tàu Cát Linh-Hà Đông

Phương án xử lý cháy nổ của tổng thầu Trung Quốc bị tư vấn Pháp bác sau 3 ngày chạy thử tàu Cát Linh-Hà ĐôngĐường sắt Cát Linh Hà ĐôngAFP

Sau ba ngày đầu chạy thử đường sắt Cát Linh-Hà Đông trước khi bàn giao cho Bộ Giao thông -Vận tải Việt Nam vận hành từ tháng 1/2021, tư vấn Pháp đã phát hiện một số bất cập trong qui trình vận hành. Thông tin này được truyền thông Nhà nước đồng loạt loan vào ngày 15 tháng 12.

Theo tin, bắt đầu từ ngày 12/12 Chủ đầu tư đường sắt Cát Linh-Hà Đông (CL-HĐ) đã cho chạy thử tổng thể 13 đoàn tàu trong 20 ngày dưới sự giám sát của tư vấn Pháp. Tuy nhiên, sau 3 ngày đầu chạy thử, phía tư vấn Pháp đã đưa ra một số lưu ý với tổng thầu Trung Quốc.

Cụ thể tư vấn Pháp không chấp nhận phương án xử lý khi xảy ra cháy trên tàu mà phía đại diện tổng thầu TQ đưa ra là không bơm khí tươi vào để giữ khí thở cho khách.

Ngoài ra, tư vấn Pháp còn phát hiện một số lượt chuyến, tàu bị chậm giờ về ga từ 1 đến 2 phút mặc dù tàu không chở khách, không bị ảnh hưởng bởi điều kiện vận hành.

Được biết sau ngày 31/12, kết thúc 20 ngày vận hành thử nghiệm, tư vấn Pháp sẽ có những đánh giá riêng. Nếu đạt các yêu cầu kỹ thuật, an toàn, họ mới cấp chứng chỉ cho dự án.

Trước đó, tại cuộc họp thường trực chính phủ ngày 28/10, Bộ trưởng Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể đưa ra dự kiến trong tháng 1/2021 sẽ kết thúc quá trình đánh giá an toàn về dự án CL-HĐ, sau đó bàn giao cho UBND thành phố Hà Nội đưa vào khai thác thương mại.

Dự án đường sắt CL-HĐ được ghi nhận đã 8 lần hoãn kế hoạch vận hành thương mại và sau gần 10 năm khởi công (vào tháng 10/2011) đã điều chỉnh mức đầu tư dự án hơn 868 triệu USD, trong đó vốn vay của Chính phủ TQ là gần 670 triệu USD, còn lại là vốn đối ứng của chính phủ Việt Nam.

Theo hợp đồng EPC, Tổng thầu Trung Quốc sẽ thực hiện bảo hành dự án 2 năm cho tuyến đường sắt CL-HĐ sau khi được bàn giao và đưa vào khai thác thương mại.

Bài Liên Quan